Đài Loan sẽ chi mua vaccine COVID-19 cho các nước ký quan hệ

Hãng tin Reuters dẫn lời người đứng đầu Cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu ngày 24-3 cho biết hòn đảo này sẽ giúp một số đồng minh ngoại giao mua vaccine ngừa COVID-19, nhưng với điều kiện là tiền của Đài Loan không được sử dụng để mua vaccine của Trung Quốc.

Phát biểu trước cơ quan lập pháp, ông Wu cho biết Đài Loan sẽ giúp các đồng minh mua các loại vaccine ngừa COVID-19 mà họ cần.

Người đứng đầu Cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu. Ảnh: REUTERS

"Nhưng một trong những điều kiện là không được mua vaccine Trung Quốc. Hoặc, nếu bạn mua vaccine của Trung Quốc, thì bạn không thể sử dụng tiền của chúng tôi" - ông Wu nhấn mạnh.

Đài Loan hiện chỉ có quan hệ chính thức với 15 quốc gia, hầu hết là các quốc gia nghèo và đang phát triển ở khu vực Mỹ Latin, Caribe và Thái Bình Dương. Bắc Kinh được cho là đang nỗ lực tăng cường lôi kéo các quốc gia này xa rời trong quan hệ với Đài Bắc.

Trong khi Đài Loan đã cung cấp khẩu trang và các thiết bị khác nhằm hỗ trợ một số quốc gia trong việc kiểm soát đại dịch, hòn đảo này chỉ bắt đầu khởi động chương trình tiêm chủng trong tuần này. Đài Loan tự sản xuất vaccine ngừa COVID-19 và chương trình tiêm chủng tại hòn đảo này có khả năng sẽ được triển khai đến giữa năm nay.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bắt đầu cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho hầu hết các nước đang phát triển.

Theo Reuters, Đài Loan tuần trước tuyên bố hòn đảo đang hỗ trợ Paraguay - được xem là đồng minh ngoại giao duy nhất của Đài Bắc ở Nam Mỹ - mua vaccine ngừa COVID-19, sau khi phong trào biểu tình bùng nổ ở nước này vì cách chính phủ Paraguay xử lý đại dịch COVID-19.

Bộ Ngoại giao Paraguay hôm 22-3 cho biết một số người "chưa được xác minh tính hợp pháp, cũng như mối liên hệ với chính phủ Trung Quốc" đã tiếp cận chính quyền Paraquay để nói về vaccine COVID-19.

Theo Bộ Ngoại giao Paraguay, những người này đưa ra điều kiện tiên quyết để nhận được vaccine là phải bỏ Đài Loan.

Đồng thời, Bộ này cũng chỉ trích "viễn cảnh khủng hoảng nhân đạo" liên quan việc lợi dụng tình hình đại dịch để đạt lợi ích chính trị hoặc kinh tế.

Ông Wu nói rằng ông tin tưởng vào mối quan hệ giữa Đài Loan và Paraguay.

"Chính phủ Paraguay biết rằng có cái bóng của Trung Quốc, các quỹ của Trung Quốc và các kênh của Trung Quốc đằng sau tình trạng hỗn loạn tại nước này, và họ không có thiện cảm với Trung Quốc" -  ông Wu nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm