Đài Loan ra mắt nền tảng truyền thông tiếng Anh mới nhằm đối phó Trung Quốc

Hãng Reuters đưa tin Đài Loan ngày 30-8 đã ra mắt nền tảng phát trực tuyến tin tức và phương tiện truyền thông tiếng Anh mới có tên là “Taiwan +”, mục đích nhằm mang lại tiếng nói lớn hơn cũng như giúp giải quyết việc bị Bắc Kinh "siết chặt" trên trường quốc tế.

“Taiwan +”, được chính quyền Đài Loan thúc đẩy với nguồn kinh phí 28 triệu USD, sẽ phát sóng nội dung trực tuyến tập trung vào tin tức, cũng như các đặc điểm về Đài Loan, từ ẩm thực, du lịch đến văn hóa và công nghệ.

Đài Loan ra mắt nền tảng truyền thông tiếng Anh mới nhằm đối phó Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Trong một thông điệp tại buổi ra mắt nền tảng tại một bảo tàng ở Đài Bắc, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan cần một nền tảng để làm nổi bật với thế giới về sự đa dạng của hòn đảo, những thành tựu dân chủ và khát vọng đóng góp cho cộng đồng quốc tế.

"Đó là nền tảng truyền thông quốc tế của riêng chúng tôi, một phần quan trọng trong nỗ lực tập thể của chúng tôi để thể hiện những gì Đài Loan phải cung cấp" – bà Thái nói.

Theo Reuters, nền tảng “Taiwan +” được thành lập trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng tăng cường ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông tiếng Anh, đưa quan điểm của chính quyền Bắc Kinh đến khán giả bên ngoài, đặc biệt là thông qua kênh tin tức tiếng Anh của Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN).

Trung Quốc cũng đang siết chặt không gian quốc tế của Đài Loan, gồm cả việc buộc các công ty nước ngoài coi đây là một phần của Trung Quốc trên trang web của họ và thường xuyên thực hiện các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo này.

Phát biểu tại buổi ra mắt, ông You Si-kun – đại biểu Lập pháp viện Đài Loan – cho biết Đài Loan cần có khả năng kể những câu chuyện của riêng mình và đối mặt những quan niệm sai lầm do Trung Quốc đưa ra.

“Trong một thời gian dài, Trung Quốc đã siết chặt không gian quốc tế của Đài Loan và tạo ra một hình ảnh sai lệch về Đài Loan, dẫn đến những thách thức ngoại giao mà Đài Loan phải đối mặt” – ông You nói.

"Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đã có một sự thay đổi đáng kể trong cách thế giới nhìn nhận về Trung Quốc. Các nền dân chủ lớn trên thế giới hiện lên tiếng báo động về sự trỗi dậy của Trung Quốc" - ông You nói thêm.

Đài Loan đã có một số phương tiện truyền thông bằng tiếng Anh nội địa, trong đó nổi bật nhất là tờ Thời báo Đài Bắc (Taipei Times), được thành lập vào năm 1999 và được tờ Liberty Times xuất bản.

Đài Loan bị loại khỏi hầu hết các tổ chức toàn cầu như WHO vì sự phản đối của Trung Quốc, quốc gia vốn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Trung Quốc phản đối sự tham gia của Đài Loan vào các diễn đàn quốc tế. Bắc Kinh nói rằng Đài Bắc chỉ có thể tham gia nếu chấp nhận là một phần của "một Trung Quốc" và chỉ Bắc Kinh mới có quyền lên tiếng đại diện Đài Loan trên trường quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm