Đài Loan quyết tự đóng tàu ngầm chống Trung Quốc

“Tăng cường năng lực chiến đấu dưới nước là vấn đề cấp bách nhất của quốc phòng Đài Loan” - bà Thái tuyên bố trong khuôn khổ chuyến thăm tàu ngầm ở quân cảng Tả Doanh, phía nam Đài Loan.

“Vấn đề này được nhất trí bởi tất cả mọi người. Chúng ta trong quá khứ đã không đủ khả năng. Nay với cương vị tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, tôi quyết tâm sẽ giải quyết được vấn đề này” - bà Thái khẳng định.

Đài Loan quyết tự đóng tàu ngầm chống Trung Quốc ảnh 1
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lên tham quan tàu ngầm tại quân cảng Tả Doanh, phía Nam Đài Loan. Ảnh: AP

Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy hoài nghi về tương lai Đài Loan đủ khả năng tự đóng tàu ngầm. Ông Gao Chung-hsing, Phó Chủ tịch Viện Công nghệ quốc gia Chung San, nhận định: “Vấn đề không phải là đóng được tàu ngầm hay không, mà là đóng loại tàu ngầm gì”.

Đài Loan chưa bao giờ tự đóng loại tàu ngầm quân sự tối tân, hãng Reuters cho biết. Chính vì thế, nhiều chuyên gia quốc phòng nhận định rằng kế hoạch của bà Thái Văn Anh sẽ phụ thuộc nặng nề vào công nghệ của nước ngoài.

Năm 2001, Mỹ cũng từng đồng ý bán cho Đài Loan tám tàu ngầm điện diesel. Tuy nhiên, thương vụ cuối cùng đã thất bại do các vấn đề về ngân sách và thiếu sự thống nhất của chính quyền Đài Loan.

Hiện nay, chính phủ ông Trump được cho là đang lên kế hoạch thúc đẩy một thương vụ vũ khí mới với Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm