Đài Loan nhấn mạnh nhu cầu về vũ khí chính xác, tầm xa để đối phó Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo-cheng) ngày 27-9 cho biết Đài Loan cần có vũ khí chính xác, tầm xa để ngăn chặn một Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng các hệ thống tấn công nhằm vào hòn đảo.

Phát biểu trước cơ quan lập pháp hôm 27-9, ông Khâu cho biết Đài Loan cần phải cho Trung Quốc biết rằng họ có thể tự vệ.

“Việc phát triển thiết bị phải có tầm xa, chính xác và cơ động, để đối phương có thể cảm nhận rằng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng ngay khi họ điều quân tới” - ông Khâu nói thêm, đề đến năng lực tên lửa của Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trên khinh hạm PFG-1112 Ming Chuan. Ảnh: REUTERS

Trong một văn bản báo cáo gửi tới cơ quan lập pháp bên cạnh phát biểu của ông Khâu, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết cả tên lửa tầm trung và tầm xa đều đang được sử dụng trong các cuộc tập trận đánh chặn tại một cơ sở thử nghiệm quan trọng trên bờ biển phía đông nam của hòn đảo.

Tuy nhiên, ông Khâu từ chối tiết lộ chi tiết cho các phóng viên về việc tên lửa của Đài Loan có thể vươn tới bao xa.

Theo Reuters, Đài Loan đưa ra đánh giá bất thường về năng lực của Trung Quốc trong báo cáo thường niên về quân đội Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh có thể làm "tê liệt" hệ thống phòng thủ của Đài Loan và có thể giám sát đầy đủ các hoạt động triển khai của hòn đảo.

Theo ông Khâu, điều quan trọng là người dân Đài Loan nhận thức được mối nguy hiểm mà họ phải đối mặt.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc sẽ tấn công mục tiêu nào trước trong trường hợp xảy ra chiến tranh, ông Khâu Chiu trả lời rằng đó sẽ là năng lực chỉ huy và liên lạc của Đài Loan.

"Về điều này, năng lực của Trung Quốc đã tăng lên nhanh chóng. Họ có thể phá vỡ hệ thống chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc và tình báo của chúng tôi, chẳng hạn các trạm radar cố định chắc chắn bị tấn công trước".

"Vì vậy, chúng tôi phải cơ động, tàng hình và có thể thay đổi vị trí" – ông Khâu nhấn mạnh.

Theo Reuters, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã ưu tiên tăng cường và hiện đại hóa hệ thống phòng thủ, biến hòn đảo này thành một "con nhím" khó bị tấn công.

Trước đó, Đài Loan hôm 16-9 đề xuất tăng chi tiêu quân sự thêm 8,7 tỉ USD trong năm năm tới, gồm cả các tên lửa mới, đồng thời cảnh báo về nhu cầu cấp thiết phải nâng cấp khí tài trong bối cảnh hòn đảo phải đối mặt "mối đe dọa nghiêm trọng" từ Trung Quốc.

Nhiều tháng qua, Đài Loan đã phản ứng trước việc Trung Quốc lặp lại hoạt động quân sự gần hòn đảo, đặc biệt là việc máy bay chiến đấu của Bắc Kinh xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất, đồng thời xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ của họ với Mỹ.

Trung Quốc đã tăng cường áp lực quân sự và ngoại giao đối với Đài Loan kể từ khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lần đầu nhậm chức vào năm 2016, cũng như tìm cách buộc Đài Bắc phải chấp nhận yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, trước sự báo động của cả Đài Bắc và Washington.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm