Đài Loan muốn Mỹ hỗ trợ đóng tàu ngầm

Phát biểu tại hội nghị truyền hình vào đêm 9-4 do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế tổ chức, ông Mã Anh Cửu khẳng định Đài Loan đang nâng cấp máy bay chiến đấu F-16A/B và đang cần tàu ngầm cho mục tiêu quốc phòng. Ông nói: “Đài Loan đã đạt được đồng thuận tìm kiếm công nghệ nước ngoài hỗ trợ đóng tàu ngầm”. Ông nhấn mạnh hy vọng Mỹ sẽ xem xét đề nghị này. Hội nghị truyền hình diễn ra trước thềm kỷ niệm 35 năm Luật Quan hệ với Đài Loan vốn là văn bản nền tảng trong quan hệ Đài-Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu cũng nhấn mạnh đến sáng kiến của ông về hòa bình trên biển Hoa Đông (các bên gác lại khác biệt và khai thác tài nguyên chung). Sáng kiến này đã dẫn đến ký kết thỏa thuận đánh bắt chung Nhật-Đài tại vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông. Ông nói sáng kiến này cũng có thể áp dụng tại biển Đông.

Hôm 9-4, Trung Quốc đã bày tỏ thái độ giận dữ sau khi Hạ viện Mỹ nhất trí bán bốn tàu chiến cũ cho Đài Loan. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tố cáo Mỹ xen vào công việc nội bộ của Trung Quốc và động thái bán vũ khí cho Đài Loan sẽ gây tổn hại đến quan hệ quốc phòng song phương và quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

         DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm