Đài Loan 'mua thêm 300 tên lửa Patriot đối phó Trung Quốc'

Trong bối cảnh các máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm vùng trời Đài Loan ngày càng nhiều, tờ Apple Daily hôm 6-12 dẫn các nguồn tin cho biết Bộ Tư lệnh Lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan đang có kế hoạch mua thêm 300 tên lửa đánh chặn tên lửa đánh chặn PAC-3 MSE (Patriot Advanced Capability-3 Missile Segment Enhancement) của Mỹ vào năm tới.

Nếu việc mua bán này được thông qua, ước tính kho tên lửa PAC-3 của Đài Loan sẽ đạt 650 quả vào năm 2027.

Theo tờ Taiwan News, khi được các nhà lập pháp trong Ủy ban Đối ngoại và Phòng vệ của Lập pháp viện hỏi về thương vụ trên hôm 7-12, Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan Hoàng Chí Vĩ cho biết ông không thể tiết lộ số lượng chính xác vào lúc này, nhưng ông tuyên bố rằng việc mua sắm tên lửa sẽ nằm trong ngân sách được phân bổ ban đầu là 170 tỉ Đài tệ (6 tỉ USD).

Một cuộc thử nghiệm tên lửa đánh chặn PAC-3 MSE ở Mỹ. Ảnh: DEFENSE NEWS

Ông Trương Triết Bình, nhân vật số hai của Cơ quan phòng vệ Đài Loan, cho biết khi bắt đầu mua tên lửa Patriot, Đài Loan đã yêu cầu một số lượng cụ thể. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do những cân nhắc về ngân sách, Mỹ tin rằng Đài Loan chỉ có thể có được một số lượng ít hơn.

Ông Trương cho biết số lượng ít hơn này không đáp ứng được các yêu cầu hoạt động mà Đài Loan đặt ra lúc đầu. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu hoạt động của mình, Lực lượng phòng vệ trên không đã tăng quy mô mua theo quy định của pháp luật hòn đảo này.

Cũng trong cuộc họp của ủy ban, ông Hoàng nói rằng lực lượng phòng vệ Đài Loan sẽ mua thêm 22,6 tỉ Đài tệ vũ khí từ Mỹ vào năm tới. Khi bị thúc ép phải tiết lộ những hệ thống vũ khí đó là gì, quan chức này nói rằng ông không có quyền tiết lộ thông tin đó vì Quốc hội Mỹ vẫn chưa được thông báo về việc thương vụ mới.

Hãng thông tấn Đài Loan CNA dẫn các nguồn tin giấu tên dự đoán rằng các thương vụ mới có thể bao gồm pháo tự hành M109 và mìn thông minh. Tuy nhiên, Cơ quan phòng vệ Đài Loan vẫn chưa xác nhận rằng những mặt hàng này có thực sự là một phần của thỏa thuận mua bán vũ khí với Mỹ hay không.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt bảy thỏa thuận vũ khí lớn cho Đài Loan với tổng trị giá 13,2 tỉ USD. Những thỏa thuận vũ khí này gồm cung cấp cho Đài Loan hàng chục tiêm kích F-16, xe tăng M1A2T Abrams, tên lửa phòng không Stinger, ngư lôi MK-48 Mod6. Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp hồi tháng trước bày tỏ lòng biết ơn trước sự ủng hộ của Mỹ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai chờ thống nhất và nhiều lần cảnh báo Washington rằng việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan vi phạm chính sách “một Trung Quốc” đồng thời là hành vi thù địch.

Căng thẳng gia tăng giữa Đài Loan và Trung Quốc trong hai tháng qua kể từ khi các quan chức cấp cao của Mỹ tới thăm Đài Loan. Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar tới Đài Loan hôm 9-8 và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach thăm vùng lãnh thổ này hôm 17-9. Cuối tháng trước, hãng Reuters đưa tin Chuẩn Đô đốc Michael Studeman của Hải quân Mỹ giám sát hoạt động tình báo quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có chuyến thăm không được công bố đến Đài Loan.

Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ những chuyến thăm này, đồng thời cảnh báo sẽ có phản ứng phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm