Đài Loan mời Chủ tịch quốc hội và một nhóm nhà lập pháp Lithuania sang thăm

Trang tin Focus Taiwan hôm 23-8 đưa tin nhà lập pháp Đài Loan Chiu Chih-wei, trưởng nhóm hữu nghị các quốc gia vùng Baltic tại Viện Lập pháp Đài Loan, đã gửi lời mời một số nghị sĩ Lithuania, bao gồm Chủ tịch Quốc hội, tới thăm Đài Loan ngay khi tình hình dịch COVID-19 tại hòn đảo được cải thiện.

Đài Loan đã gửi lời mời một số nhà lập pháp Lithuania tới thăm hòn đảo. Ảnh: REUTERS/AP

Ông Chiu cho biết ông đã gửi lời mời tới Chủ tịch Seimas (Quốc hội Lithuania)  Viktorija Čmilytė-Nielsen, trưởng nhóm hữu nghị Đài Loan Matas Maldeikis và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Žygimantas Pavilionis vài ngày trước.

Đồng thời, ông Chiu cũng đánh giá cao việc Lithuania đã viện trợ 20.000 liều vaccine của AstraZeneca cho Đài Loan cũng như sự ủng hộ không ngừng của quốc gia vùng Baltic này đối với Đài Loan trên trường quốc tế bất chấp áp lực từ phía Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố, cơ quan ngoại giao Đài Loan hoan nghênh sáng kiến của ông Chiu nhằm thúc đẩy ngoại giao nghị viện giữa Đài Loan và Lithuania. Đồng thời, cơ quan này ca ngợi Vilnius vì đã “đứng ở tuyến đầu trong việc bảo vệ nền dân chủ” và bày tỏ tin tưởng rằng Đài Loan và Lithuania sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác.

Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Lithuania gia tăng sau khi Lithuania cho phép Đài Loan mở “Văn phòng đại diện Đài Loan” đã khiến Bắc Kinh cho rằng Lithuania vi phạm chính sách “một Trung Quốc”.

Bắc Kinh đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc tại Lithuania, đồng thời cũng yêu cầu Vilnius triệu hồi đại sứ của nước này tại Trung Quốc.  

Ngay sau đó, tờ South China Morning Post đưa tin Trung Quốc đã ngừng các chuyến tàu chở hàng trực tiếp đến Lithuania.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan đã chỉ trích Trung Quốc thực hiện các hành động trả đũa đối với quốc gia vùng Baltic này vì quyết định cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện. Đồng thời cơ quan này cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với Mỹ, Liên minh châu Âu và các quốc gia cùng chí hướng khác để giúp đỡ Lithuania.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm