Đài Loan mất thêm một đồng minh về Trung Quốc

Chính phủ Cộng hòa Dominica vừa thông báo thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc, đoạn tuyệt quan hệ với Đài Loan.

Thông báo này của Dominica đã lập tức nhận về sự phản ứng gay gắt từ người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan, ông Joseph Wu. Ông Wu đã thông báo chấm dứt ngay lập tức với quốc đảo vùng Caribe, nói rằng Đài Loan vô cùng tức giận về quyết định của Cộng hòa Dominica. Ông Wu thêm rằng Đài Bắc sẽ dừng các dự án và cắt mọi viện trợ cho Dominica, Central News Agency - hãng tin của chính phủ Đài Loan đưa tin.

Đài Loan mất thêm một đồng minh về Trung Quốc ảnh 1
Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) và người đồng cấp Cộng hòa Dominica, ông Miguel Vargas tại Bắc Kinh ngày 1-5-2018. Ảnh: REUTERS

Phát biểu trước báo giới, ông Wu không ngần ngại cáo buộc Trung Quốc đã đưa ra những lợi ích tài chính để chính quyền Dominica đi đến quyết định này.

Ông Wu nói: “Tổng thống Danilo Medina của Cộng hòa Dominica đã không nghĩ tới quan hệ hợp tác lâu dài của chúng tôi, phớt lờ nguyện vọng của nhân dân Dominica và những năm tháng hỗ trợ phát triển của Đài Loan, để chấp nhận những hứa hẹn giả dối về đầu tư và viện trợ của Trung Quốc”.

Trong khi đó, Flavio Dario Espinal - cố vấn pháp lý văn phòng tổng thống Dominica - tại một buổi họp báo phát biểu rằng sự thay đổi trong chính sách ngoại giao này dựa trên “nhu cầu, tiềm năng và triển vọng của Dominica”. “Lịch sử và thực tế kinh tế-xã hội hiện nay buộc chúng tôi phải thay đổi định hướng” - ông Espinal nói. 

Bình luận về diễn biến trên, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị, bày tỏ quan điểm hoan nghênh quyết định của chính quyền Dominica. "Quyết định quan trọng và chính xác của Cộng hòa Dominica hoàn toàn phù hợp với những lợi ích cơ bản của đất nước và nhân dân của họ. Chúng tôi đánh giá cao quyết định này" - ông Vương nói.

Trong thông cáo chung, Bắc Kinh và chính phủ Cộng hòa Dominica nói rằng động thái này phù hợp với lợi ích và khát vọng của người dân hai nước.

Cộng hòa Dominica đã nhận được hàng triệu USD tiền quyên góp từ Đài Loan phục vụ các chương trình phát triển, song chính phủ nước này cũng bắt đầu hợp tác thương mại và chính trị với Trung Quốc đại lục vào giữa thập niên qua. Thương mại giữa Dominica và Trung Quốc đại lục đạt 2 tỉ USD một năm, trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc so với các quốc gia ở vùng biển Caribe và Trung Mỹ.

Cộng hòa Dominica đã là đồng minh ngoại giao của Đài Loan trong 77 năm qua. Diễn biến trên khiến tổng số quốc gia có quan hệ ngoại giao với Đài Loan giảm xuống còn 19, chủ yếu tại Trung Mỹ và Thái Bình Dương. Tháng 7 năm ngoái, Panama cũng ra quyết định tương tự, động thái được cho là thêm một thắng lợi ngoại giao của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã và đang tiếp tục gia tăng sức ép với chính quyền Đài Loan kể từ năm 2016 khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh đạo tại vùng lãnh thổ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm