Đài Loan lo thiếu kinh nghiệm tiếp nhận người Hong Kong di cư

Hồi tháng trước, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã tuyên bố sẽ có các biện pháp giúp đỡ người dân Hong Kong rời thành phố này trước khả năng chính phủ Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới. Theo hãng tin Reuters, Bắc Kinh đã chỉ trích tuyên bố này của bà Thái.

“Hong Kong rõ ràng là một ưu tiên đối với bà Thái”, một quan chức cấp cao chính quyền Đài Loan am hiểu vấn đề cho biết hôm 11-6. Quan chức này nói thêm rằng chính quyền Đài Loan đang thu xếp nguồn lực để xử lý vấn đề người di cư từ Hong Kong.  

Kế hoạch của Đài Loan sẽ bao gồm một khoản trợ cấp hàng tháng để sinh sống, thuê nhà, và lo chỗ ở cho những người không thể tìm được nơi lưu trú, Reuters dẫn một nguồn tin am tường công tác chuẩn bị cho biết.

Bà Thái Anh Văn. Ảnh: FINANCIAL TIMES/SHUTTERSTOCK

Hiện chưa thể dự báo bao nhiêu người Hong Kong sẽ di cư sang Đài Loan, nhưng chính quyền đảo này cho rằng con số này có thể không lên tới  hàng ngàn người.

Khoảng 200 cư dân Hong Kong đã đến Đài Loan kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính quyền xảy ra tại Hong Kong hồi năm ngoái, và khoảng 10% đã được cấp thị thực, Reuters dẫn lời ông Shih Yi-hsiang, một thành viên Hiệp hội Nhân quyền Đài Loan, cho biết.

Hiện những người muốn sang Đài Loan đều phải chờ đợi vì hòn đảo này đang cấm người Hong Kong nhập cảnh trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19. Tuy nhiên theo ông Shih, dự kiến số người Hong Kong đến Đài Loan sẽ tăng vọt một khi lệnh cấm được bãi bỏ.

Tuy nhiên, Reuters dẫn một nguồn tin thứ hai cho biết hòn đảo này hiện lo ngại việc thiếu kinh nghiệm xử lý người tị nạn củng như lo ngại có gián điệp Trung Quốc xen lẫn vào dòng người đến từ Hong Kong. Vì thế, chính quyền bà Thái đang gấp rút huy động các chuyên gia có kinh nghiệm đảm trách công việc này.

“Đây là một kịch bản rất phức tạp mà chính quyền Đài Loan chưa từng xử lý. Chúng tôi cũng không nghĩ đến những điều như vậy xảy ra ở Hong Kong ngay cả trong những giấc mơ của mình”, nguồn tin trên nói thêm.

Cũng theo nguồn tin này, một ủy ban bao gồm những quan chức phụ trách an ninh của chính quyền sẽ soi xét kỹ các đơn xin tị nạn và cấp thị thực cho người dân Hong Kong học tập hoặc làm việc tại hòn đảo này.

Hiện chưa có bình luận nào được đưa ra từ Văn phòng các vấn đề Đài Loan của chính phủ Trung Quốc về vấn đề này.

Các cuộc biểu tình chống chính quyền kéo dài trong năm qua ở Hong Kong đã thu hút nhiều sự quan tâm ở Đài Loan - hòn đảo mà Trung Quốc luôn coi là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm