Đài Loan lo khả năng Trung Quốc dùng biện pháp quân sự

"Không ai có thể loại trừ khả năng này. Chúng ta sẽ cần phải xem những nhà hoạch định chính sách của họ có phải là những người hiểu lý lẽ hay không" - Reuters trích dẫn câu trả lời lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình tối 22-1 khi được hỏi về khả năng chính quyền Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AP

"Khi bạn xem xét nó (quan hệ Đài Loan – Trung Quốc) từ góc độ khu vực, bất kỳ nhà hoạch định chính sách nào hiểu lý lẽ đều phải cân nhắc kỹ lưỡng liệu việc phát động chiến tranh có phải là lựa chọn hay không” – bà Thái nói.

“Về việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động quân sự gần Đài Loan, quân đội chúng tôi đang theo dõi sát sao từng động thái. Quân đội chúng tôi cũng rất tự tin đối diện với những tình huống này” – lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh. Bà Thái nói thêm Đài Loan sẽ tìm cách chống lại sức ép từ chính phủ Trung Quốc.

Trong mùa hè năm 2016, các nhà ngoại giao Trung Quốc chính thức đình chỉ liên lạc với các quan chức Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn không chấp nhận chính sách “Một Trung Quốc”. Tuy nhiên, Bắc Kinh và hòn đảo này vẫn duy trì đường dây nóng để tránh sai sót dẫn tới xung đột.

Đài Loan là một trong những khu vực nhạy cảm nhất trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Đạo luật ủy quyền quốc phòng trong năm 2018 (2018 National Defense Authorization Act), trong đó cho phép các tàu hải quân Mỹ cập cảng ở Đài Loan, một nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc nói rằng “ngày mà tàu hải quân Mỹ đến Cao Hùng cũng là ngày mà Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm