Đài Loan lên án Trung Quốc tập trận quy mô lớn gần đảo

Theo hãng tin Reuters, hôm 10-9 Đài Loan đã lên án việc Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận không quân và hải quân quy mô lớn ngoài khơi phía tây nam của hòn đảo này. 

Các cuộc tập trận diễn ra trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, nằm giữa đảo Đài Loan và quần đảo Đông Sa (Pratas) hiện do Đài Loan kiểm soát.

Đài Loan cho biết Trung Quốc đã cử các máy bay chiến đấu tiên tiến Su-30 và J-10 tham gia tập trận.

Thiếu tướng Yeh Kuo-hui thuộc Cơ quan phòng vệ Đài Loan phát biểu tại cuộc họp báo đột xuất ngày 10-9. Ảnh: REUTERS

Phía Đài Loan gọi đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng và đe dọa đến giao thông hàng không quốc tế đồng thời giục Bắc Kinh kiềm chế.

Cơ quan đối ngoại Đài Loan cho biết chính quyền hòn đảo này đã chia sẻ “thông tin liên quan về mối đe dọa từ phía Trung Quốc đến các quốc gia bạn bè chủ chốt”, như một sự ám chỉ nói đến Mỹ - nhà cung cấp vũ khí chính cũng như người hậu thuẫn quốc tế quan trọng của Đài Loan. 

Lầu Năm Góc cho biết cơ quan này đang giám sát chặt chẽ cuộc tập trận của Trung Quốc.

“Các hoạt động của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có khả năng chỉ là hoạt động mới nhất trong chuỗi các hành động gây bất ổn của nước này nhằm vào cả Đài Loan và khu vực rộng lớn hơn, để đe dọa và làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm của các khu vực đó” - trích trong một tuyên bố của Lầu Năm Góc.

Thiếu tướng Yeh Kuo-hui thuộc cơ quan Phòng vệ Đài Loan phát biểu tại cuộc họp báo đột xuất ngày 10-9 rằng ý định của phía Trung Quốc là không đoán trước được.  

“Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ nếu có chiến tranh - ông Yeh nói.

Đài Loan trong tuần này đã tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển phía đông và đông nam của hòn đảo này.

Nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cảnh báo nguy cơ vô tình gia tăng xung đột, đồng thời nói cần phải duy trì liên lạc để tránh tình trạng tính toán sai lầm. 

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời của mình và tăng cường tập trận quân sự gần hòn đảo này. Vì vậy, chính quyền Đài Loan cho rằng việc tập trận quân sự là một cách đe dọa nhằm buộc hòn đảo này chấp nhận việc "thống nhất".  

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm