Đài Loan lại tung tiêm kích xua đuổi máy bay Trung Quốc

Hôm 12-6, Đài Loan đã cho xuất kích nhiều tiêm kích để chặn máy bay Y-8 của Trung Quốc sau khi máy bay này vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan. Sự việc xảy ra một ngày sau khi Đài Loan thử tên lửa phòng không mới.

Kênh CNA của Đài Loan dẫn thông báo của Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, hôm 12-6 một máy bay vận tải Y-8 của quân đội Trung Quốc bị buộc bay khỏi không phận Đài Loan sau khi vùng lãnh thổ này tung tiêm kích để chặn.

Thành phố Đài Bắc của Đài Loan. Ảnh: SPUTNIK

“Chúng tôi đã phát hiện máy bay Y-8 của Trung Quốc bay về phía tây nam Đài Loan vào sáng nay và ngay lập tức những chiếc tiêm kích của chúng tôi đã bám theo và xua đuổi thông qua cảnh báo vô tuyến”, báo South China Morning Post (SCMP) dẫn thông báo của cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Tờ Global Times của Trung Quốc cho biết không rõ chiếc Y-8 trong vụ việc có vai trò quan trọng đến đâu, vì có một số chỉ thực hiện các nhiệm vụ vận tải đơn giản, trong khi một số khác có khả năng thực hiện nhiều vai trò tình báo điện tử.

Vụ việc xảy ra một ngày sau khi Đài Loan thử tên lửa đất đối không Tien Kung-3. Đây là một phần trong nỗ lực tăng cường năng lực phòng thủ của Đài Loan trước các đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

Vụ phóng thử tên lửa được tiến hành ở huyện Đài Đông thuộc phía Đông và ở căn cứ quân sự Jiupeng ở huyện Bình Đông thuộc phía Nam Đài Loan vào đêm 11-6.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan từ chối tiết lộ chi tiết về tên lửa.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương cho biết tên lửa được phóng từ Bình Đông là tên lửa đất đối không Tien Kung-3 (Sky Bow-3) có tầm bắn 200 km. Tên lửa này được thiết kế để đánh chặn các tên lửa dẫn đường phóng từ Trung Quốc đại lục.

Trong vụ phóng thử, Tien Kung-3 đã đánh chặn thành công tên lửa Tien Kung-2 phiên bản cũ được phóng từ Đài Đông, SCMP cho biết.

Hôm 9-6, Đài Loan đã tung tiêm kích chặn các máy bay Su-30 của Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan. Sự việc diễn ra sau khi một máy bay vận tải C-40A Clipper của Hải quân Mỹ hôm 8-6 bay trong không phận Đài Loan.

Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ, nói rằng động thái của Washington mang tính khiêu khích.

Trong khi Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất kể cả bằng vũ lực, Đài Loan vẫn duy trì sự độc lập từ năm 1949 và có quan hệ ngoại giao với 15 quốc gia, theo hãng tin Anadolu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm