Đài Loan là điểm trung chuyển bưu kiện bí ẩn từ Trung Quốc?

Chính quyền Đài Loan đang làm rõ động cơ của một cựu trợ lý lập pháp bị tình nghi chuyển tiếp các gói hàng bí ẩn từ Trung Quốc sang các nước khác trong thời gian qua.

Kể từ tháng 7, nhiều gói hàng không được yêu cầu với các mô tả không rõ ràng kèm theo ký tự Trung Quốc đã được gửi đến Mỹ, Canada, Pháp, Nhật Bản và Đài Loan. Ban đầu, chúng là những gói hạt giống hoặc đất nhưng gần đây là những bưu kiện khẩu trang.

Theo trang tin Taiwan News, trong cuộc họp báo 25-8, nghị sĩ Vương Định Vũ của đảng Dân Tiến (DPP) nói rằng một số gói hàng được tìm thấy ở các quốc gia khác đã được chuyển tiếp qua ngả Đài Loan từ nguồn thứ ba. Ông tin Bắc Kinh đang cố gắng bôi nhọ Đài Loan bằng cách sử dụng hòn đảo này làm điểm trung chuyển.

Những gói hạt giống bí ẩn được gửi sang Mỹ. Ảnh: TAIWAN NEWS

Ông Vương cho biết “các nguồn đáng tin cậy” trong ngành an ninh Nhật Bản đã cung cấp thông tin cho thấy những gói hàng nói trên đã được chuyển tiếp bằng tài khoản bưu điện của cựu trợ lý lập pháp Trần Duy Nhân.

Nghị sĩ Vương nói rằng điều này có thể đe dọa an ninh của Đài Loan và các đơn vị thanh tra không được xem nhẹ vấn đề này, theo Taiwan News.

Bình luận về vụ việc, bộ phận điều tra của Cơ quan Tư pháp Đài Loan cho biết vẫn chưa rõ liệu ông Trần đã tự ý hành động hay đang tuân theo chỉ thị của một thế lực nước ngoài. Theo tờ Liberty Times, một cuộc điều tra đã được khởi động để làm rõ động cơ của người này.

Hôm 13-8,  Văn phòng Công tố khu vực Đài Bắc đã truy tố ông Trần và hai cựu trợ lý lập pháp khác về hành vi vi phạm Đạo luật An ninh Đài Loan. Những người này bị cáo buộc thu thập tài liệu mật và các biên bản cuộc họp nghị viện, cơ quan ngoại giao và Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan và chuyển danh sách nhân viên chính phủ và phóng viên cho các quan chức tình báo Trung Quốc, theo tờ Taipei Times.

Ông Trần đã được cho tại ngoại sau khi nộp 100.000 Đài tệ tiền bảo lãnh, nhưng bị cấm rời khỏi Đài Loan, tờ báo trên cho biết thêm.

Trung Quốc chưa có phản ứng gì với cáo buộc sử dụng Đài Loan làm điểm trung chuyển những gói hàng bí ẩn nhằm bôi nhọ hòn đảo mà Bắc Kinh coi là lãnh thổ không thể tách rời này.

Tuy nhiên, hôm 28-7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết nước này đã yêu cầu phía Mỹ gửi lại các gói bưu kiện in chữ Trung Quốc chứa hạt giống không rõ nguồn gốc mà nhiều cư dân Mỹ nhận được trước đó để kiểm tra, theo tờ South China Morning Post.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm