Đài Loan kín tiếng vụ bắt 5 người Hong Kong trốn luật an ninh

Trưởng Đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 15-9 cho biết Đài Loan chưa tiết lộ thông tin về vụ bắt giữ năm người Hong Kong được cho là đã trốn đến đảo này bằng tàu để tránh khả năng bị truy tố theo luật an ninh quốc gia mới.

Chính quyền Hong Kong hôm 14-9 đã liên hệ với Đài Loan nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi, hãng tin AP dẫn lời bà Lam nói với các phóng viên trước cuộc họp hàng tuần với các cố vấn.

“Chúng tôi không có thông tin và không nhận được bất kỳ yêu cầu hỗ trợ nào từ gia đình (những người bị Đài Loan bắt giữ” – bà nói thêm.

Theo tờ South China Morning Post, ông John Lee Ka-chiu - một quan chức an ninh hàng đầu của Hong Kong hôm 14-9 cảnh báo Đài Bắc đang "chứa chấp tội phạm” và kêu gọi giao nộp toàn bộ năm người nói trên.

Trưởng Đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ảnh: THE SPEC

Tương tự bà Lam, ông Lee cho biết chính quyền Hong Kong hiện vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ Đài Loan về tình trạng của các cá nhân này, cũng không nhận được bất kỳ yêu cầu hỗ trợ nào từ gia đình của họ.

Trước đó, truyền thông Đài trước đó đưa tin nhà chức trách hòn đảo này đã bắt giữ năm người Hong Kong hồi tháng trước sau khi tìm thấy họ trên biển. Các báo cáo nói rằng những cá nhân này đã tham gia các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong vào năm ngoái. Chính quyền Đài Bắc chưa xác nhận các vụ bắt giữ này.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 15-9, Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan, vốn đồng thời giải quyết các vấn đề Hong Kong và Macao, cho biết họ sẽ không bình luận về các trường hợp cụ thể và rằng họ đang xem xét các yêu cầu từ chính quyền Hong Kong.

Một nhóm khác gồm 12 người Hong Kong, cũng được cho là đi đến Đài Loan bằng tàu, đang bị giam giữ ở Trung Quốc sau khi họ bị lực lượng cảnh sát biển đại lục chặn lại ở vùng biển Trung Quốc vào ngày 23-8 vì tội vượt biên trái phép.

Cảnh sát ở Thâm Quyến, một thành phố đại lục giáp với Hong Kong, không cho biết họ bị cáo buộc vượt qua biên giới nào. Mặc dù Hong Kong là một phần của Trung Quốc, nhưng nó có một hệ thống di trú riêng biệt và có các biện pháp kiểm soát biên giới giữa đặc khu này với đại lục.

Bà Lâm hôm 15-9 cho biết những người bị bắt quả tang vi phạm luật pháp của một khu vực tài phán khác sẽ phải chịu trừng phạt hình sự và bị các cơ quan chấp pháp luật nơi đó điều tra.

Hồi tháng 7, Đài Loan đã mở một văn phòng để giúp đỡ những cư dân Hong Kong muốn di cư. Hòn đảo ly khai này là lựa chọn ưa chuộng của những người biểu tình Hong Kong, vốn đã tìm cách rời khỏi đặc khu này kể từ khi luật an ninh mới được thông qua hồi tháng 6.

Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, những người muốn nhập cảnh Đài Loan phải xin giấy phép trước khi vào hòn đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm