Đài Loan khẳng định 'không có sự đổi chác chính trị' với Mỹ

Hôm 2-9, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã bác bỏ cáo buộc cho rằng việc mở cửa cho thịt heo Mỹ có chứa ractopamine vào thị trường Đài Loan là một sự đổi chác về chính trị. Bà khẳng định chính sách này được đưa ra dựa trên lợi ích kinh tế và chiến lược, trang tin Taiwan News đưa tin.

Bà Thái Anh Văn. Ảnh: AP

Cụ thể, ngày 31-8, bà Thái Anh Văn đã thông báo vùng lãnh thổ Đài Loan sẽ nới lỏng quy định về hàm lượng ractopamine (một chất dùng để tăng độ nạc của thịt bị cấm ở nhiều nơi, trong đó có Đài Loan) đối với thịt heo nhập khẩu. Ngoài ra, bà cũng mở cửa ‘đón’ thịt của những con bò và heo được nuôi nhốt trên 30 tháng vào thị trường Đài Loan.

Sau khi đưa ra quyết định này, bà Thái đã vấp phải một làn sóng chỉ trích từ dư luận hòn đảo. Nhiều người cho rằng bà làm việc này để đổi lại một “vị trí đối tác thương mại đáng tin cậy” với Mỹ.

Đáp lại, bà Thái phủ nhận các cáo buộc này và nói rằng bà sẽ chứng minh với cộng đồng quốc tế rằng chính quyền Đài Loan có khả năng tự giải quyết các vấn đề khó khăn, theo kênh truyền hình BCC.

Đối với việc chính phủ Mỹ thông báo sẽ mở các cuộc đàm phán thương mại với Đài Loan, bà Thái cho biết bà hoan nghênh quyết định này và hứa sẽ công bố cụ thể thời gian mà các cuộc đàm phán và các thỏa thuận này diễn ra ngay sau khi nó được ấn định.

Bà nhấn mạnh Mỹ là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đài Loan và bày tỏ hy vọng có thể củng cố quan hệ Đài Loan-Mỹ thông qua các cuộc đàm phán để mở rộng các lĩnh vực hợp tác song phương. Các lĩnh vực này bao gồm chuỗi cung ứng sản phẩm công nghệ cao, cơ sở hạ tầng, năng lượng và sở hữu trí tuệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm