Đài Loan dọa kiện Trung Quốc ra WTO vì lệnh ngừng nhập khẩu trái cây

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Reuters hôm 19-9 đưa tin Đài Loan đe dọa sẽ kiện Trung Quốc ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi Bắc Kinh đơn phương áp lệnh ngừng nhập khẩu hai mặt hàng trái cây là quả na (mãng cầu) và quả mận của Đài Bắc.

Người đứng đầu Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan Chen Chi-chung. Ảnh: CNA

Trước đó, Cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết họ đã nhiều lần phát hiện loại sâu bệnh có tên khoa học là Planococcus minor trong quả na và quả mận nhập khẩu từ Đài Loan. Do đó Bắc Kinh yêu cầu cơ quan hải quan ở tỉnh Quảng Đông và tất cả các đơn vị liên quan ngừng nhập khẩu các sản phẩm này từ ngày 20-9.

Đáp lại, người đứng đầu Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan Chen Chi-chung đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc hành động đơn phương mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể.

“Chúng tôi không thể chấp nhận điều này” - ông Chen nói và cho biết ông cũng chỉ mới nhận được thông báo ngừng nhập khẩu trái cây từ phía đại lục vào lúc sáng 19-9.

Đồng thời, ông nói thêm rằng nếu Bắc Kinh không đáp ứng yêu cầu của Đài Bắc để giải quyết vấn đề theo khuôn khổ song phương hiện hành trước ngày 30-9 thì Đài Loan không còn cách nào khác là kiện Trung Quốc ra WTO.

Lãnh đạo Cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu cho biết sau hành động đe dọa quân sự, Trung Quốc đang tiến hành “vũ khí hóa thương mại” đối với Đài Bắc. 

Trên trang Facebook, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhấn mạnh hành động mới nhất của Trung Quốc đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế và cho biết chính quyền sẽ hỗ trợ và bảo vệ nông dân khi đối mặt với “hành vi can thiệp thị trường bất hợp lý”.

“Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đơn phương vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế. Vụ cấm nhập khẩu dứa vào tháng 2 năm nay vẫn còn nguyên trong ký ức. Và rõ ràng vào lần này cũng không phải là một lý do thương mại thông thường” - bà Thái viết.

Vào đầu năm nay, Trung Quốc đã bất ngờ cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan với lý do loại dứa này “có sinh vật gây hại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm