Đài Loan đáp trả 'gắt' phát ngôn 'tái thống nhất' của ông Tập Cận Bình

Hãng Reuters đưa tin Đài Loan ngày 1-7 đã đáp trả phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cam kết sẽ hoàn thành “tái thống nhất” với Đài Loan và “đập tan” bất kỳ ý đồ giành độc lập chính thức cho hòn đảo này.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc ở Quảng trường Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh hôm 1-7, ông Tập nhấn mạnh: “Giải quyết vấn đề Đài Loan và hiện thực hóa việc tái thống nhất hoàn toàn của tổ quốc là nhiệm vụ lịch sử vững chắc của đảng Cộng sản Trung Quốc và là khát vọng chung của tất cả nhân dân Trung Quốc”.

“Toàn bộ người con Trung Quốc, cả nam lẫn nữ, kể cả các đồng bào ở hai bên bờ eo biển Đài Loan, phải làm việc cùng nhau và hướng tới đoàn kết, tuyệt đối đập tan bất kỳ âm mưu ‘độc lập Đài Loan’” - ông Tập phát biểu.

Đài Loan đáp trả 'gắt' phát ngôn 'tái thống nhất' của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, trong bối cảnh Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình, ông Tập đã kêu gọi tiến trình "tái thống nhất một cách hòa bình".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố không ai nên "đánh giá thấp quyết tâm mạnh mẽ, ý chí kiên định và khả năng đáng gờm của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia".

Đáp lại, Hội đồng đại lục sự vụ của Đài Loan (MAC) hôm 1-7 tuyên bố người dân Đài Loan lâu nay bác bỏ "nguyên tắc một Trung Quốc", đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh nên thôi dọa dẫm quân sự và đối thoại với Đài Loan dựa trên cơ sở bình đẳng.

“Quyết tâm của chính quyền chúng tôi là bảo vệ vững chắc chủ quyền và nền dân chủ cũng như tự do của Đài Loan, và duy trì hòa bình, ổn định xuyên eo biển Đài Loan không thay đổi” - MAC tuyên bố.

Phần lớn người Đài Loan lâu nay cho thấy họ không muốn bị Trung Quốc đại lục quản lý và chính quyền Đài Bắc cũng nhấn mạnh người dân ở Đài Loan có thể tự quyết định tương lai của họ và sẵn sàng đối phó áp lực từ Trung Quốc.

Cũng tại buổi lễ hôm 1-7, ông Tập đã tuyên bố: “Nhân dân Trung Quốc sẽ không bao giờ để cho bất kỳ thế lực ngoại bang nào uy hiếp, đàn áp, nô dịch chúng tôi, nước nào muốn làm như vậy chắc chắn sẽ đương đầu với ‘trường thành sắt thép’ được dựng lên bằng máu thịt của hơn 1,4 tỉ dân Trung Quốc”.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo này hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm