Đài Loan đã chuẩn bị kỹ cho mọi cuộc tấn công của Trung Quốc

Ông Chang Guan-chung, quan chức phòng vệ cấp cao của Đài Loan, ngày 30-3 cho biết Đài Loan đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong trường hợp Trung Quốc lợi dụng dịch COVID-19 để tấn công vùng lãnh thổ này, theo báo South China Morning Post.

Ông Chang Guan-chung, nhân vật quyền lực số 2 tại cơ quan phòng vệ Đài Loan. Ảnh: SCMP

"Ở đỉnh điểm của sự bùng phát đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, nếu Trung Quốc có ý định tiến hành bất kỳ cuộc phiêu lưu quân sự nào dẫn tới xung đột khu vực, họ sẽ bị thế giới lên án. Nhưng bất luận xảy ra chuyện gì, Đài Loan luôn sẵn sàng và đã chuẩn bị kỹ cho điều này" - ông Chang - nhân vật quyền lực số 2 tại cơ quan phòng vệ Đài Loan, nhấn mạnh trong cuộc điều trần hôm 30-3.

Tại cuộc điều trần, các nhà lập pháp đã chất vấn ông Chang về các hoạt động của quân đội Trung Quốc và Mỹ xung quanh eo biển Đài Loan trong thời gian gần đây.

Tháng trước, ba nhóm máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc đã áp sát Đài Loan khi trên đường tham gia một cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Tiếp đến trong tháng 3, một nhóm máy bay khác của Trung Quốc áp sát Đài Loan buộc Đài Loan báo động khẩn và tung tiêm kích ngay trong đêm để ngăn chặn thông qua các cảnh báo vô tuyến.

Máy bay Trung Quốc nhiều lần áp sát Đài Loan. Ảnh: SCMP

Giới phân tích cho rằng Bắc Kinh đang muốn thể hiện rằng họ có thể tác chiến cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.

Trước những động thái của Trung Quốc, Mỹ đã điều hai máy bay ném bom B-52 và một máy bay vận tải bay qua eo biển Đài Loan.

Hải quân Mỹ ngày 19-3 cũng thông báo họ đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật, trong đó có phóng tên lửa ở biển Philippines. Giới phân tích nhận định Mỹ muốn gửi thông điệp rõ ràng rằng đó là thách thức đối với các hệ thống vũ khí tiên tiến của Trung Quốc.

Ông Wang Ting-yu, nhà lập pháp của đảng Dân chủ tiến bộ ở Đài Loan, cho hay các hoạt động gần đây của quân đội Trung Quốc ở eo biển Đài Loan rõ ràng "đang đe dọa hòa bình và sự ổn định trong khu vực".

Ông Chang khẳng định Đài Loan luôn theo dõi sát sao các hoạt động của quân đội Trung Quốc cũng như tình hình trong khu vực thông qua hệ thống trinh sát của hòn đảo cũng như sự hợp tác với các nước khác.

Những phát ngôn của ông Chang được đưa ra sau hai ngày Trung Quốc lên án việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua một đạo luật tăng cường bảo vệ Đài Loan.

Tổng thống Trump hôm 26-3 ký Đạo luật Sáng kiến bảo vệ và tăng cường đồng minh quốc tế Đài Loan (TAIPEI Act), chỉ vài giờ trước cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về đại dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm