Đài Loan công bố hành trình bà Thái Anh Văn, có ghé Mỹ

Lãnh đạo Thái Anh Văn sẽ ghé qua 2 TP Houston (bang Texas) và San Francisco (bang California) của Mỹ trong chuyến công du Mỹ Latinh vào tháng 1 tới, ông Alex Huang - người phát ngôn của bà Thái Anh Văn công khai lịch trình của bà trong cuộc họp báo ngày 30-12.

Bà Thái Anh Văn sẽ đến Honduras, Nicaragua, Guatemala, El Salvador từ ngày 7 đến ngày 15-1 tới. Bà Thái Anh Văn sẽ ghé Houston vào ngày 7-1, và rời đi ngày hôm sau. Chặng về, bà Thái Anh Văn sẽ ghé San Francisco vào ngày 13-1.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong chuyến thăm Paraguay ngày 28-6. Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong chuyến thăm Paraguay ngày 28-6. Ảnh: REUTERS

Thông tin mới nhất về lịch trình bà Thái Anh Văn khiến Trung Quốc trong ngày 30-12 một lần nữa kêu gọi Mỹ ngăn không cho bà Thái Anh Văn dừng chân ở Mỹ, cũng như không đưa ra “bất kỳ tín hiệu sai lầm nào đến các lực lượng muốn độc lập ở Đài Loan”.

“Chúng tôi nghĩ tất cả mọi người đều rất rõ về ý định thật sự của bà ấy” – theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tuy thế, trong ngày 30-12, người phát ngôn Viện Mỹ ở Đài Loan (AIT) Alys Spensley cho rằng việc bà Thái Anh Văn quá cảnh ở Mỹ không đi ngược lại với chính sách “một Trung Quốc”.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Chủ tịch AIT James Moriarty sẽ tiếp bà Thái Anh Văn ở Houston và San Francisco.

Người phát ngôn Alex Huang không nói rõ liệu bà Thái Anh Văn có gặp Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hay không. Tuy nhiên theo người phát ngôn AIT Alys Spensley, cuộc gặp có khả năng diễn ra, và đó là cuộc gặp “riêng tư và không chính thức”.

Một cố vấn dấu tên của đội chuyển tiếp quyền lực ông Trump cho Reuters biết rằng, ông Trump đã từng nói “trong tương lai gần nhiều khả năng sẽ chưa có một sự gắn kết ở mức cao hơn” với Đài Loan.

Đầu tháng này Trung Quốc đã bất an và nổi giận sau khi ông Trump tiếp điện thoại của bà Thái Anh Văn. Sau đó ông Trump còn tuyên bố không muốn ràng buộc với chính sách “một Trung Quốc”. Mỹ cắt đứt quan hệ với Đài Loan từ năm 1979 nhằm giữ quan hệ với Trung Quốc.

Tân Hoa xã đưa tin, phát biểu với các cố vấn quốc hội ngày 30-12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết năm tới này Trung Quốc sẽ “có những nỗ lực không mệt mỏi” để thống nhất và phát triển quan hệ hòa bình ở eo biển Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm