Đài Loan công bố đóng 8 tàu ngầm nội địa đầu tiên

“Về dự án tàu ngầm nội địa của chúng tôi, chúng tôi hy vọng sẽ có thể đóng tám tàu” - ông Lý Tôn Hiếu (Lee Tsung-hsiao), tham mưu trưởng lực lượng hải quân Đài Loan, nói. Theo Reuters, đây là lần đầu tiên Đài Loan xác nhận công khai số lượng tàu ngầm mà hòn đảo này lên kế hoạch đóng.

Ông Trịnh Văn Long (Cheng Wen-lon), Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu CSBC của Đài Loan, cho biết bản thiết kế sơ bộ sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2018. Tập đoàn CSBS sẽ đảm nhận dự án đóng tám tàu ngầm này.

Các quan chức thuộc cơ quan quốc phòng và quân đội Đài Loan cho hay chiếc tàu ngầm nội địa đầu tiên của Đài Loan dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong 10 năm nữa.

Các tàu ngầm neo tại một căn cứ hải quân của Đài Loan ở TP Cao Hùng vào ngày 21-3-2017. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố của ông Lý được đưa ra trước thềm cuộc gặp đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này. Theo Reuters, Đài Loan nói rằng cuộc gặp có thể sẽ làm tổn hại tới lợi ích của hòn đảo này.

Reuters cho biết Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một tỉnh không thể tách rời của Trung Quốc và chưa bao giờ loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan.

Mỹ thời gian qua đã khiến Trung Quốc giận dữ vì thảo luận thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan. Tháng trước, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố chính quyền mới của bà sẽ tiến hành đến cùng chương trình tàu ngầm khi bà đi thị sát một trong bốn tàu ngầm hiện tại của cơ quan hải quân Đài Loan. Các tàu ngầm lâu đời này đã được mua từ Mỹ và Hà Lan cách đây ít nhất 30 năm.

Trước đây Đài Loan chưa từng tự đóng tàu ngầm. Hòn đảo này sẽ phải dựa vào sự hỗ trợ công nghệ từ nước ngoài để chế tạo các tàu ngầm tiên tiến. Dự án tàu ngầm của Đài Loan hiện đang nằm giữa giai đoạn thiết kế với tổng ngân sách được chi cho dự án là hơn 98 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm