Đài Loan chính thức trình làng hộ chiếu mới

Theo hãng tin Reuters hôm 11-1, Đài Loan đã chính thức công bố hộ chiếu với thiết kế mới để tránh bị nhầm lẫn với người Trung Quốc đại lục do những khó khăn trong việc nhập cảnh giữa dịch COVID-19.

Đài Loan chính thức công bố hộ chiếu với thiết kế mới. Ảnh: David Chang/EPA

Giới chức Đài Loan cho biết hộ chiếu mới này sẽ tránh việc cư dân hòn đảo bị nhầm lẫn với người Trung Quốc đại lục trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và các nỗ lực tăng cường của Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền.

Hộ chiếu cũ của hòn đảo có tên chính thức là “Trung Hoa Dân Quốc” (Republic of China) được viết bằng phông chữ tiếng Anh ở trên cùng và “Đài Loan” (Taiwan) được in phía dưới.

Tuy nhiên, hộ chiếu mới đã loại bỏ dòng tiếng Anh "Trung Hoa Dân Quốc", chỉ để dòng chữ đó bằng tiếng Trung. Bên cạnh đó, cụm từ “Đài Loan” (Taiwan) được phóng to và bôi đậm hơn để trở nên nổi bật trên trang bìa hộ chiếu.

Quan chức lãnh sự Đài Loan Phoebe Yeh cho biết tính đến giữa sáng ngày 11-1, cơ quan này đã nhận được hơn 700 đơn xin cấp hộ chiếu mới, so với mức trung bình hằng ngày là 1000 đơn. 

“Mục đích là để tăng khả năng hiện diện của Đài Loan để người dân của chúng tôi không bị nhầm lẫn là người đến từ Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài” - bà Yeh cho biết.

Ông Cheng Li-ting, một trong những người đầu tiên xin cấp hộ chiếu mới, cho biết sự thay đổi này là điều “tuyệt vời”.

“Tôi nghĩ rằng điều này sẽ diễn ra không sớm thì muộn. Có nghĩa là, không sớm thì muộn chữ “Đài Loan” (Taiwan) sẽ xuất hiện ngày càng nhiều và trong tương lai, cụm “Trung Hoa Dân Quốc” có lẽ sẽ biến mất” - ông Cheng nói.

Trong những ngày đầu đại dịch COVID-19 bùng phát, phía Đài Loan đã tỏ ra không hài lòng khi cư dân hòn đảo này gặp khó khăn khi nhập cảnh đến các nước khác vì bị nhầm lẫn với người Trung Quốc đại lục và đôi khi bị áp lệnh cấm nhập cảnh liên quan đến dịch COVID-19 một cách bất công dù Đài Loan đã kiểm soát tốt cơn dịch.

Đề cập hộ chiếu mới của Đài Loan, Trung Quốc nói rằng không quan trọng Đài Loan thực hiện những “động thái nhỏ nhặt” nào, lãnh thổ này cũng không thể thay đổi một sự thật rằng Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm