Đài Loan chi mạnh cho phòng vệ, Mỹ nói không đủ

Hôm 6-10, quan chức quốc phòng của Mỹ cho biết việc Đài Loan chi thêm 1,4 tỉ USD (hơn 32 ngàn tỉ đồng) cho phòng thủ là một bước đi đúng đắn nhưng không đủ để đảm bảo khả năng tự vệ của hòn đảo này trước sức mạnh của Trung Quốc, hãng Reuters đưa tin. 

Đài Loan tăng ngân sách phòng vệ

Hãng tin Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao Đài Loan rằng các cuộc xâm nhập gần đây của máy bay Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan là một phần trong "chiến lược tiêu hao" của Bắc Kinh nhằm mục đích bào mòn tài lực của Đài Loan.

Theo người đại diện lực lượng phòng vệ Đài Loan Nghiêm Đức Phát, tính đến ngày 7-10, Đài Loan đã tiến hành cản phá máy bay Trung Quốc đến 2.972 lần. Nhiệm vụ đã khiến hòn đảo này tiêu tốn 25,5 tỉ Đài tệ (20 ngàn tỉ đồng).

Lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn và lực lượng phòng vệ Đài Loan. Ảnh: REUTERS

Tháng 8 vừa qua, Đài Loan đưa ra đề xuất dành 453.4 tỉ Đài tệ (hơn 360 ngàn tỉ đồng) cho ngân sách quân sự trong năm tới. So với ngân sách phòng vệ năm nay là 411.2 tỉ Đài tệ (hơn 330 ngàn tỉ đồng) thì số tiền dành cho phòng vệ năm sau của Đài Loan tăng hơn 10%.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh liên tục tăng cường những hoạt động quân sự gần Đài Loan. Lý do là từ trước đến nay, Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và Bắc Kinh sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để “thống nhất” dựa trên cơ sở chính sách “Một Trung Quốc”.

Mỹ lên tiếng

Trong hội nghị trực tuyến về công nghiệp quốc phòng do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Đài Loan tổ chức, quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á David Helvey nhận định các hành động gần đây của quân đội Trung Quốc ở gần eo biển Đài Loan là một phép thử về “khả năng và sự chuẩn bị” đối phó của Đài Loan.

Ông Helvey nói thêm rằng mặc dù các hành động của quân đội Trung Quốc rất nguy hiểm, nhưng lực lượng đó không phải là bất khả chiến bại.

Ông còn cho biết thông qua các khoản đầu tư “thông minh” cho phòng vệ, Đài Loan có thể phát đi tín hiệu rõ ràng đến Bắc Kinh rằng Đài Loan và lực lượng phòng vệ của mình luôn sẵn sàng tự vệ bằng mọi giá.

Quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á David Helvey. Ảnh: BELT & ROAD NEWS

Nói đến vấn đề tăng ngân sách quốc phòng của Đài Loan, ông Helvey cho rằng đây là một hướng đi đúng “nhưng không đủ” để Đài Loan có một hệ thống phòng thủ mạnh trước Trung Quốc.

Ông Helvey nói rằng Đài Loan phải tìm cách cân bằng giữa nỗ lực tự thân phát triển khả năng quân sự với việc mua vũ khí từ nước ngoài.

Theo ông Helvey, Mỹ khuyến khích Đài Loan tích cực đầu tư vào những “khả năng nhỏ” nhưng có thể khiến các cuộc tấn công phải trả giá đắt.

Cụ thể như Đài Loan nên đầu tư vào các loại khí tài quân sự như tên lửa hành trình, phòng không tầm ngắn, mìn hải quân, tàu tấn công nhanh, pháo tự hành và các phương tiện giám sát tiên tiến.

Bên cạnh đó, Đài Loan cần tăng cường huấn luyện lực lượng dự bị và chứng minh cho mọi người thấy “hành động nhỏ” này có thể khiến khả năng phòng thủ của Đài Loan trở nên hiệu quả.

Hôm 6-10, trả lời phỏng vấn của tờ Nikkei Asian Review (Nhật), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích việc Trung Quốc gia tăng tập trận ở khu vực Thái Bình Dương.

Ông gọi hành vi này là hành vi “bắt nạt” và sứ mệnh của Mỹ là phải giải quyết vấn đề này. Ngoại trưởng Mỹ còn nhấn mạnh sự cần thiết của việc cùng nhau đẩy lùi Trung Quốc hơn là cúi đầu trước sự quấy rối của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: NATIONAL HERALD

Ngoài ra, ông Pompeo còn tái khẳng định Mỹ luôn giúp Đài Loan trong vấn đề tự vệ, và rằng Washington mong muốn giảm căng thẳng ở khu vực này thay vì mang đến xung đột.

Tháng trước, theo nguồn tin của Reuters, Mỹ có kế hoạch bán bảy hệ thống vũ khí lớn cho Đài Loan, bao gồm thủy lôi, tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm