Đài Loan cảnh báo 19 máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng nhận diện phòng không

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Kênh Aljazeera đưa tin Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 23-9 đã điều động lực lượng phòng không để cảnh cáo 19 máy bay Trung Quốc đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo này.

Động thái trên của Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Đài Loan hôm 22-9 nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đài Loan cảnh báo 19 máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng nhận diện phòng không. Ảnh: AP

Theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, trong số 19 máy bay trên, một số đã bay theo đường dài hình chữ L – gồm 12 máy bay chiến đấu J-16, hai chiếc J-11, cũng như một số máy bay ném bom H-6 có khả năng mang vũ khí hạt nhân và một máy bay chống ngầm.

Trước đó, cơ quan này hôm 17-9 cho biết lực lượng phòng không Đài Loan đã cảnh báo 10 máy bay Trung Quốc đi vào ADIZ.

Đợt xâm nhập này có sự tham gia của sáu máy bay chiến đấu J-16 và hai J-11 cùng một máy bay chống ngầm và một máy bay trinh sát, cơ quan này cho hay.

Vụ việc trên xảy ra một ngày sau khi Đài Loan hôm 16-9 đề xuất tăng chi tiêu quân sự thêm 8,7 tỉ USD trong năm năm tới, gồm cả các tên lửa mới, đồng thời cảnh báo về nhu cầu cấp thiết phải nâng cấp khí tài trong bối cảnh hòn đảo phải đối mặt "mối đe dọa nghiêm trọng" từ Trung Quốc.

Theo Aljazeera, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã ưu tiên hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và tăng chi tiêu cho phòng vệ.

“Trung Quốc tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào ngân sách quốc phòng, sức mạnh quân sự của họ đã phát triển nhanh chóng, và họ thường xuyên điều động máy bay và tàu chiến đến xâm phạm và quấy rối vùng biển và không phận của chúng ta” – Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết trong tuyên bố hôm 16-9.

Hồi năm 2020, quân đội Trung Quốc đã điều 18 máy bay xâm nhập không phận Đài Loan khi một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đến thăm hòn đảo và gặp gỡ các quan chức hàng đầu của chính quyền Đài Bắc.

Vào tháng 6, Trung Quốc đã điều 28 máy bay chiến đấu vào ADIZ của Đài Loan sau khi các nhà lãnh đạo của nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ra tuyên bố kêu gọi giải quyết hòa bình các vấn đề xuyên eo biển Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất, đồng thời xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ của họ với Mỹ.

Trung Quốc đã tăng cường áp lực quân sự và ngoại giao đối với Đài Loan kể từ khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lần đầu nhậm chức vào năm 2016, cũng như tìm cách buộc Đài Bắc phải chấp nhận yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, trước sự báo động của cả Đài Bắc và Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm