Đài Loan cấm bay tiêm kích Mirage vì phi công mất tích

Quyết định được đưa ra sau khi chiếc máy bay Mirage-2000, thuộc phi đội tiêm kích chiến thuật 499 ở căn cứ Tân Trúc, biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 18 giờ 43 (giờ địa phương) hôm 7-11. Chiếc tiêm kích khi đó đang trong chuyến bay tập vào ban đêm thường lệ tại vùng biển cách TP Cơ Long khoảng 166 km về hướng Đông Bắc, theo AFP dẫn thông báo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.

Người lái máy bay này là Thượng úy Hà Tử Vũ, một phi công giàu kinh nghiệm. Ông tốt nghiệp Học viện không quân Đài Loan vào năm 2013 và đã có 718 giờ bay. Trong số này, ông Hà có 419 giờ bay bằng tiêm kích Mirage-2000 do Pháp chế tạo.

Các tiêm kích Mirage-2000 do Pháp chế tạo đậu tại căn cứ không quân Tân Trúc. Ảnh: AFP

“Chúng tôi mong Thượng úy Hà sẽ sớm được cứu hộ an toàn” - Trung tướng Trương Triết Bình, phó chỉ huy không quân Đài Loan, cho biết. Không có dấu hiệu nào cho thấy có vấn đề phát sinh sau khi chiếc Mirage-2000 do ông Hà điều khiển cất cánh từ căn cứ không quân ở TP Tân Trúc, Tây Bắc Đài Loan. Máy bay này biến mất khỏi màn hình radar chỉ 34 phút sau khi cất cánh.

Không quân Đài Loan cho biết đã triển khai 17 máy bay quân sự cùng 10 tàu hải quân và tuần duyên để tìm kiếm. Tuy nhiên, tính tới chiều 8-11, chiếc máy bay mất tích vẫn chưa được tìm thấy, gây nghi vấn nó đã rơi xuống biển.

Đài Loan từng mua 60 tiêm kích Mirage-2000 từ Pháp vào năm 1992. Tính từ năm 1999 tới 2013, có tổng cộng năm vụ tai nạn liên quan tới chiến đấu cơ Mirage tại Đài Loan, trong đó có ba phi công đã thiệt mạng. Hồi năm 2012, Đài Loan đã chỉ thị dừng hoạt động tạm thời đối với tất cả tiêm kích Mirage sau khi một phi công thiệt mạng trong một hoạt động huấn luyện ở Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm