Đài Loan bố trí tháp pháo phòng không

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 21-9, cơ quan quốc phòng Đài Loan đã yêu cầu Google làm mờ các hình ảnh vệ tinh mà các chuyên gia cho rằng đó là các cơ sở quân sự mới xây dựng trên đảo Ba Bình ở biển Đông.

Các hình ảnh trên Google Earth cho thấy bốn cấu trúc hình chĩa ba trong vòng bán nguyệt đối diện đường băng mới nâng cấp và cảng mới xây dựng có thể tiếp nhận tàu khu trục 3.000 tấn.

Người phát ngôn cơ quan quốc phòng Đài Loan tuyên bố: “Căn cứ các điều kiện về bảo vệ bí mật quân sự và an ninh, chúng tôi đã yêu cầu Google che mờ các cơ sở quân sự quan trọng”.

Báo China Times ở Đài Bắc ngày 20-9 đưa tin các hình ảnh vệ tinh mới trên biển Đông cho thấy Đài Loan đang xây dựng tháp pháo phòng không trên đảo Ba Bình.

Báo cho rằng bốn cấu trúc nêu trên rất lớn, có thể cao từ ba đến bốn tầng, hướng về phía tây của đường hàng hải. Như vậy các cấu trúc này lớn gấp năm, sáu lần hệ thống phòng không đang bố trí trên đảo.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy bốn cấu trúc mới xây dựng trên đảo Ba Bình do Đài Loan chiếm giữ.  Ảnh: GOOGLE EARTH

Trong khi đó tại Philippines, báo Inquirer ghi nhận Philippines đã chìa tay với Nga để củng cố năng lực quân sự trong bối cảnh tranh chấp ở biển Đông và nhằm đối phó với đe dọa khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia.

Ngày 21-9, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo mới đây các quan chức Bộ Quốc phòng Philippines đã sang Nga tiếp xúc với Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự.

Mục đích nhằm thăm dò khả năng hợp tác quân sự để củng cố năng lực quân sự và huấn luyện quốc phòng cho các sĩ quan quân đội và cảnh sát.

Các quan chức quốc phòng Nga đã báo cáo về thiết bị quân sự và công nghệ quốc phòng, khả năng tiếp cận về huấn luyện, dịch vụ hậu mãi, bảo trì và chuyển giao công nghệ đồng thời cũng bàn đến vấn đề đầu tư cho sản xuất quốc phòng và các phương thức tài chính.

Chuyến thăm Nga của các quan chức Bộ Quốc phòng Philippines đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Rodrigo Duterte về xây dựng các trục củng cố hợp tác quân sự với các nước lớn, trong đó có Nga và Trung Quốc.

Trước đó, phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ Philippines-Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay Jr. đã tán dương hoạt động toàn cầu của Nga và kinh nghiệm lớn của Nga về ngăn chặn xung đột có thể góp phần duy trì nỗ lực hòa bình và ổn định ở châu Á-Thái Bình Dương.

Song song theo đó, trang web IHS Jane’s 360 ngày 21-9 đưa tin một phái đoàn Indonesia gồm năm sĩ quan cao cấp hải quân đã sang Mỹ để tìm kiếm khả năng Mỹ cấp viện trợ quân sự nước ngoài nhằm nâng cấp căn cứ hải quân trên biển Đông.

Phái đoàn Indonesia sẽ thăm viếng các căn cứ hải quân và các trường huấn luyện của Mỹ ở Quantico (bang Virginia) và San Diego (bang California). Thời gian thăm viếng kéo dài đến cuối tháng 9.

Từ kết quả chuyến thăm này, Bộ Quốc phòng Indonesia sẽ chính thức đề nghị với Bộ Quốc phòng Mỹ vào thời điểm thích hợp.

Jakarta đang muốn nâng cấp căn cứ hải quân ở quần đảo Natuna để có thể triển khai tàu trên địa bàn rộng hơn ở biển Đông.

Theo kết quả làm việc giữa tướng tư lệnh Gatot Nurmantyo với Ủy ban Quốc phòng, Tình báo và Đối ngoại (Hạ viện) hồi tháng 2, hải quân dự kiến sẽ xây dựng căn cứ dành cho hạm đội tàu ngầm thứ ba tại quần đảo Natuna.

Một tuần sau khi tuyên bố Philippines không tham gia tuần tra chung với Mỹ ở biển Đông và đòi rút quân Mỹ khỏi Mindanao, Tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận Philippines cần quân đội Mỹ ở biển Đông. Báo Bloomberg đưa tin ngày 20-9, phát biểu với các binh sĩ ở Davao, ông tuyên bố Philippines cần quân đội Mỹ để bảo đảm thành công cho cuộc đàm phán hòa bình với phe nổi dậy Hồi giáo.

Ông giải thích Philippines cũng sẽ không tuyên chiến với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp trên biển để tránh “thảm sát”.

_____________________________________

Thật là phiền phức cho chúng tôi khi chúng tôi tiết lộ bất kỳ cơ sở quân sự nào chúng tôi đã bố trí trên đảo Ba Bình và mục đích của chúng trong khi tất cả chúng đều là bí mật.

Người lãnh đạo cơ quan quốc phòng Đài Loan
PHÙNG THẾ KHOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm