Đại hội đồng LHQ ra nghị quyết kêu gọi chặn dòng vũ khí vào Myanmar

Hãng Reuters đưa tin Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 18-6 đã kêu gọi ngừng vận chuyển vũ khí cho Myanmar, đồng thời kêu gọi chính quyền quân sự tôn trọng kết quả bầu cử hồi tháng 11-2020 và trả tự do cho những người bị giam giữ, bao gồm Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.

Đại hội đồng LHQ hôm 18-6 đã thông qua một nghị quyết với sự ủng hộ của 119 quốc gia.

Belarus là quốc gia duy nhất phản đối nghị quyết này, bên cạnh 36 phiếu trắng, trong đó có Trung Quốc và Nga.

Đại hội đồng LHQ ra nghị quyết kêu gọi chặn dòng vũ khí vào Myanmar. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, nghị quyết "kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên ngăn chặn dòng vũ khí vào Myanmar."

Nghị quyết cũng kêu gọi quân đội Myanmar “ngay lập tức chấm dứt mọi hành vi bạo lực trong việc đối phó những người biểu tình ôn hòa” và “chấm dứt các hạn chế trên internet và phương tiện truyền thông xã hội”.

Đại hội đồng kêu gọi Myanmar nhanh chóng thực hiện đồng thuận năm điểm mà chính quyền quân sự đã thiết lập với các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hồi tháng 4 nhằm ngăn chặn bạo lực và bắt đầu đối thoại.

Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Việt Nam và Đại sứ Myanmar tại LHQ Kyaw Moe Tun, người phát biểu cho chính quyền dân sự Myanmar, đã bỏ phiếu đồng ý, trong khi Brunei, Campuchia, Lào và Thái Lan bỏ phiếu trắng.

Reuters dẫn lời ông Kyaw Moe Tun cho biết ông rất thất vọng vì đã mất quá nhiều thời gian để Đại hội đồng thông qua một nghị quyết "nhỏ giọt", nhấn mạnh: "Điều cực kỳ quan trọng là không quốc gia nào nên hỗ trợ quân đội".

Theo Reuters, một số quốc gia bỏ phiếu trắng cho rằng cuộc khủng hoảng là vấn đề nội bộ của Myanmar, trong khi một số quốc gia khác không nghĩ rằng giải pháp này sẽ hữu ích, cũng như có quan điểm cho rằng nghị quyết này không giúp giải quyết thỏa đáng hoàn cảnh của người Hồi giáo Rohingya.

Phát biểu trước Đại hội đồng sau cuộc bỏ phiếu, Đặc phái viên LHQ về Myanmar Christine Schraner Burgener cho biết: “Nguy cơ xảy ra một cuộc nội chiến quy mô lớn là có thật”. 

"Thời gian là điều cốt yếu. Cơ hội để đảo ngược sự tiếp quản của quân đội đang bị thu hẹp lại” – bà Burgener nói thêm.

Theo Đại sứ LHQ tại Liên minh châu Âu (EU) Olof Skoog, nghị quyết trên gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: "Điều này tước đi tư cách của quân đội, lên án hành vi ngược đãi và bạo lực đối với người dân của chính quyền quân sự và thể hiện sự cô lập của chính quyền này trước mắt thế giới".

Trước đó, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã thúc đẩy Đại hội đồng hành động, nói rằng: “Chúng ta không thể sống trong một thế giới mà các cuộc chính biến quân sự trở thành một chuẩn mực. Đó là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Trước đó, một dự thảo nghị quyết ban đầu của LHQ được đưa ra với ngôn từ mạnh mẽ hơn nhằm kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Myanmar. Tuy nhiên, theo một đề xuất mà Reuters ghi nhận được hồi tháng 5, chín quốc gia Đông Nam Á muốn loại bỏ ngôn từ mạnh mẽ này.

Các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ không ràng buộc về mặt pháp lý, song mang sức nặng chính trị. Không giống như Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên, không quốc gia nào có quyền phủ quyết trong Đại hội đồng LHQ.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), hơn 860 người tại Myanmar đã thiệt mạng kể từ cuộc chính biến. Phía quân đội Myanmar cho biết con số này thấp hơn nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm