Đại hội đồng LHQ họp bàn về khủng bố và hạt nhân

Họ sẽ bàn bạc cách giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự, từ khủng bố và phổ biến vũ khí hạt nhân tới nạn đói nghèo do khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Phiên họp thứ 64 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra một ngày sau một hội nghị về thay đổi khí hậu. (Ảnh: AP)
Phiên họp thứ 64 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra một ngày sau một hội nghị về thay đổi khí hậu. (Ảnh: AP)

"Giữa thời điểm cùng lúc có nhiều cuộc khủng hoảng - lương thực, năng lượng, suy thoái, dịch cúm - thế giới trông chờ chúng ta đưa ra các câu trả lời", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói trong bài phát biểu khai mạc khóa họp thứ 64 của Đại hội đồng LHQ.

"Nếu có một thời điểm để hành động trong tinh thần của chủ nghĩa đa phương đổi mới, một thời khắc tạo ra một Liên Hợp Quốc của hành động tập thể thật sự thì chính là lúc này".

Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng người đồng nhiệm Nga Dmitr Medvedev, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng mới đắc cử của Nhật Bản Yukio Hatoyama là những gương mặt mới sẽ bước lên bục phát biểu tại phiên họp cuối cùng ở trụ sở của Liên Hợp Quốc trước khi tòa nhà đóng cửa để sửa chữa vào cuối mùa thu.

Một ngày sau khi khoảng 100 nguyên thủ quốc gia, trong một hội nghị lớn chưa từng có bàn về ấm nóng toàn cầu, trao đổi quan điểm về cách thức đạt được một hiệp ước toàn cầu mới về chống thay đổi khí hậu, Tổng thư ký Ban Ki-moon một lần nữa kêu gọi các nhà lãnh đạo cùng nhau "giải quyết thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt".

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cũng sẽ yêu cầu các nhà lãnh đạo thực hiện các biện pháp nhằm xây dựng một thế giới phi vũ khí hạt nhân, tạo lực đẩy mới để đạt được các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em.

Ông Ban sẽ kêu gọi phục hồi các cuộc hòa đàm nhằm đạt được một giải pháp toàn diện ở Trung Đông và một giải pháp hai nhà nước, theo đó Israel và Palestine cùng tồn tại trong hòa bình. Và ông cam kết sẽ dõi theo người Afghanistan "qua đêm trường" và ủng hộ nhân dân Pakistan.

An ninh xung quanh trụ sở Liên Hợp Quốc và khu vực lân cận được đảm bảo chặt chẽ vì cuộc họp quy tụ toàn nhân vật quan trọng.

Theo Thanh Hảo (VNN / AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm