Đại học Harvard kiện chính quyền Mỹ gây sức ép với du học sinh

Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ngày 8-7 đã kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump về quy định tước visa của sinh viên nước ngoài đang có chương trình học online 100%, đài Channel News Asia đưa tin.

"Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ kiện này quyết liệt để sinh viên quốc tế của chúng tôi và sinh viên quốc tế tại các trường khác trên cả nước có thể tiếp tục học tập mà không bị đe dọa trục xuất"- Chủ tịch Đại học Harvard Lawrence S. Bacow tuyên bố.

Đại học Harvard kiện chính quyền Mỹ gây sức ép với du học sinh ảnh 1
Quang cảnh tại trường Đại học Harvard. Ảnh: MADDIE MEYER/AFP/CHANNEL NEWS ASIA

Ông Lawrence S. Bacow cho biết đơn kiện đã được nộp lên tòa án liên bang ở TP Boston, bang Massachusetts chống lại Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ.

Trước đó vào ngày 6-7, cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thông báo rằng các sinh viên quốc tế giữ visa F-1 (bao gồm du học sinh các trường  trung học, cao đẳng, đại học) và M-1 (người học nghề) ở Mỹ hiện đang học online 100% phải rời Mỹ trong mùa thu tới. Những sinh viên như vậy cũng sẽ không được phép nhập cảnh vào nước này.
Thông báo còn nói rằng các du học sinh đã đăng ký các môn học 100% online cho học kỳ mùa thu cần chuyển đến các trường có dạy trực tiếp hoặc kết hợp hai hình thức học trực tiếp và trực tuyến để có thể tiếp tục ở lại Mỹ.
Biện pháp này được coi là một động thái của Nhà Trắng nhằm gây áp lực lên các tổ chức giáo dục đang thận trọng mở cửa lại trường học trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tràn lan ở Mỹ.
"Quy định mới dường như được đưa ra nhằm mục đích gây áp lực lên các trường cao đẳng và đại học để mở các lớp học trực tiếp vào mùa thu này, mà không cần quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của sinh viên, giáo viên và những người khác"- ông Lawrence S. Bacow nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm