Đại diện Trung Quốc làm thẩm phán Tòa án Quốc tế về Luật Biển

Theo tờ South China Morning Post hôm 26-8, bất chấp sự phản đối của Mỹ, đại sứ Trung Quốc tại Hungary Đoàn Khiết Long đã được bầu làm thẩm phán Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) - một cơ quan có trách nhiệm xét xử và giải quyết các tranh chấp trên biển.

Ông Đoàn Khiết Long. Ảnh: ĐẠI SỨ QUÁN TRUNG QUỐC TAI HUNGARY

Điều này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt với tranh chấp chủ quyền với nhiều nước trên Biển Đông.

Ông Đoàn là một trong số sáu thẩm phán được bầu chọn tại cuộc họp lần thứ 30 của các nước thành viên thuộc Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) tổ chức tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ).

Ngoài đại diện Trung Quốc, các đại diện đến từ Malta, Ý, Chile, Cameroon và Ukraine cũng được chọn giữ chức thẩm phán. Một cuộc bỏ phiếu bổ sung sẽ sớm diễn ra để chọn ra một trong hai cử viên đến từ Jamaica và Brazil vào chiếc ghế cuối cùng.

Ông Đoàn Khiết Long là quan chức Trung Quốc thứ tư phục vụ với tư cách là thành viên của ITLOS và sẽ bắt đầu nhiệm kỳ chín năm của mình từ ngày 1-10 tới.

Được thành lập theo UNCLOS, ITLOS là một tổ chức liên chính phủ có trụ sở tại Hamburg (Đức), có nhiệm vụ giải quyết các tranh chấp hàng hải quốc tế. Nó bao gồm 21 ghế và cuộc bầu cử tại cuộc họp lần này là để thay thế bảy trong số các thẩm phán.

Đại diện Trung Quốc nhận được 149/168 phiếu bầu từ các thành viên của UNCLOS.

Dù Mỹ không phải là thành viên của UNCLOS nhưng nước này đã bày tỏ sự phản đối gay gắt đối với ứng viên Trung Quốc vì Washington cho rằng Bắc Kinh coi thường luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã khẳng định yêu sách đường chín đoạn (còn gọi là đường lưỡi bò) của Trung Quốc đối với vùng biển tranh chấp là trái pháp luật.

Ông David Stilwell, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương cho biết: "Việc bầu một quan chức Trung Quốc vào cơ quan này giống như việc thuê một người phóng hỏa để giúp điều hành sở cứu hỏa".

Hôm 25-8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết "Trung Quốc luôn ủng hộ ITLOS và việc bầu chọn ông Đoàn Khiết Long có nghĩa là sự đóng góp của Trung Quốc đã được công nhận".

"Việc Trung Quốc được bầu vào ITLOS đã chứng minh rằng nỗ lực của một số quốc gia nhằm chèn ép ứng viên Trung Quốc bằng chương trình nghị sự của riêng họ là không có kết quả" - ông Triệu nói.

Ngoài ra, ông còn khẳng định "các thẩm phán được bầu sẽ làm nhiệm vụ của họ một cách chính đáng và đóng góp cho tòa án, cũng như thực hiện giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm