Đại cử tri Đoàn xác định ông Biden là tân tổng thống Mỹ

Ứng viên Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu Đại cử tri Đoàn hôm 14-12 nhằm chính thức xác nhận tân chủ nhân Nhà Trắng.

55 đại cử tri bang California hôm 14-12 bỏ phiếu cho ông Joe Biden, giúp ông vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống Mỹ, theo kênh Channel News Asia.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: Mike Segar/REUTERS

Trước đó trong ngày 14-12, các đại cử tri tại một số bang chiến địa lớn, nơi ông Trump tìm cách đảo ngược kết quả kiểm phiếu nhưng không thành công cũng bỏ phiếu cho ông Biden. Những bang này gồm Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin.

Theo hãng tin Sputnik, tính đến nay, ông Biden chính thức giành được 302 phiếu đại cử tri trong khi ông Trump dừng lại ở 232 phiếu sau khi các đại cử tri của 49 bang và Washington D.C kết thúc cuộc bỏ phiếu Đại cử tri mà không có lá phiếu “bất tín nhiệm” nào được ghi nhận sẽ sai lệch so với nguyện vọng của công chúng.

Chỉ còn lại một bang Hawaii vẫn chưa bỏ phiếu và dự kiến bốn phiếu đại cử tri của bang này cũng sẽ bỏ cho ông Biden.

Ông Biden dự kiến có bài phát biểu vào tối 14-12 (giờ Mỹ, sáng 15-12 giờ VN).

Theo kết quả bầu cử hôm 3-11, ông Biden giành được 306 phiếu Đại cử tri, trong khi ông Trump giành được 232 phiếu. Về số phiếu phổ thông, ông Biden dẫn ông Trump hơn bảy triệu phiếu.

Bước tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 6-1, khi Quốc hội được giao nhiệm vụ chứng nhận kết quả của Đại cử tri Đoàn. Phó Tổng thống Mike Pence – Chủ tịch Thượng viện sẽ chủ trì phiên họp của Quốc hội.

Tân Tổng thống Mỹ sẽ tuyên bố nhậm chức vào ngày 20-1.

Sau khi nhậm chức, ông Biden đối mặt nhiệm vụ đầy thách thức đó là chống COVID-19, khôi phục kinh tế Mỹ và tái xây dựng quan hệ vốn rạn nứt với các đồng minh Mỹ do các chính sách “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm