Đài CNN: Mỹ đang đánh giá mối nguy rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân TQ

Đài CNN hôm 14-6 dẫn một nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho hay chính quyền Tổng thống Joe Biden dành nhiều tuần liền để đánh giá bản báo cáo về một vụ rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Taishan của Trung Quốc. Trước đó, công ty Framatome của Pháp đồng sở hữu và vận hành nhà máy đã cảnh báo về "mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra" sau khi nhà máy này có sự cố bị rò rỉ.

Quang cảnh bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Taishan. Ảnh: CNN

Chính quyền ông Biden tin rằng sự cố trên vẫn chưa đến "mức khủng hoảng", thế nhưng Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã tổ chức nhiều cuộc họp vào tuần trước về sự cố rò rỉ, bao gồm hai cuộc họp ở cấp thứ trưởng và một cuộc họp khác ở cấp trợ lý thư ký vào hôm 11-6. 

Các nguồn tin cho biết, chính quyền Biden đã thảo luận về tình hình với các chuyên gia tại Bộ Năng lượng Mỹ và với chính phủ Pháp, và cũng đã liên hệ với chính phủ Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ cho rằng tình hình không đe dọa nghiêm trọng an toàn cho công nhân tại nhà máy hoặc người dân Trung Quốc, tuy nhiên việc một công ty nước ngoài đơn phương liên hệ với chính phủ Mỹ để được giúp đỡ là điều bất thường, nhất là khi đối tác Trung Quốc của họ vẫn chưa báo cáo về vấn đề trên. 

Vào cuối ngày 13-6, nhà máy điện hạt nhân Taishan đã đăng tải một báo cáo khẳng định rằng các chỉ số về môi trường tại nhà máy và khu vực xung quanh là "bình thường".

Tuy nhiên theo công ty Framatome, giới chức an toàn hạt nhân Trung Quốc đã nâng mức giới hạn có thể chấp nhận được đối với việc phát hiện bức xạ ở khu vực bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Taishan ở tỉnh Quảng Đông để tránh việc nhà máy này bị đóng cửa.

Theo đài CNN, Mỹ có thể chấp nhận đề nghị từ công ty Framatome để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật hoặc ủng hộ giải quyết vấn đề, nhưng đây là quyết định của chính phủ Trung Quốc rằng liệu sự cố có đến mức đóng cửa hoàn toàn nhà máy hay không. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm