Đặc phái viên Trung Quốc sang Triều Tiên bàn những gì?

Ông Song Tao, lãnh đạo Ban Các vấn đề nước ngoài của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có cuộc gặp phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Bí Thư Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ngay sau khi đến Bình Nhưỡng, KCNA cho biết ngày 18-11.

Ông Song phụ trách quan hệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc với các đảng chính trị nước ngoài, phụ trách ngoại giao giữa Trung Quốc với Triều Tiên. Theo KCNA, ông Song đã thông báo với ông Choe về “chi tiết” đại hội Đảng lần thứ 19 mới đây của Trung Quốc, nhấn mạnh quan điểm phát triển bền vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đảng và hai nhà nước. Trung Quốc chưa thông tin cụ thể về chuyến thăm Triều Tiên của ông Song.

Chuyến thăm Triều Tiên của ông Song diễn ra chỉ một tuần sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Trung Quốc và thúc giục nước này ra tay hơn kiềm chế Triều Tiên.

Ông Choe Ryong-hae tại Bình Nhưỡng trong một sự kiện ngày 17-12-2013. Ảnh: REUTERS

Ông Choe Ryong-hae tại Bình Nhưỡng trong một sự kiện ngày 17-12-2013. Ảnh: REUTERS

Trong một bài bình luận, tờ Thời Báo Hoàn Cầu nói không nên chờ đợi quá nhiều vào chuyến đi của ông Song, rằng nhiệm vụ quan trọng của ông Song trong chuyến đi này chỉ là thông báo về đại hội Đảng vừa rồi của Trung Quốc.

“Ông Song không phải là nhà ảo thuật. Chìa khóa để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nằm trong tay Mỹ và Triều Tiên. Nếu cả hai bên cứ khăng khăng luận điệu của mình mà từ chối đi chung đường thì dù ông Song có mở được cánh cửa đối thoại, cánh cửa này cũng có thể bị đóng lại bất cứ lúc nào”, theo Thời Báo Hoàn Cầu.

Ông Song đến Bình Nhưỡng ngày 17-11, chưa rõ chuyến thăm sẽ kéo dài bao lâu. Cũng chưa rõ ông Song có gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không. Ông Kim có gửi lời chúc mừng Đại hội Đảng lần thứ 19 của Trung Quốc và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có gửi lời cám ơn nhưng hai ông chưa từng thăm và gặp nhau.

Lần cuối cùng Trung Quốc cử đặc phái viên về Triều Tiên sang nước này là vào tháng 2-2016. Tân đặc phái viên Trung Quốc về Triều Tiên Kong Xuan You nhận chức hồi tháng 8 nhưng chưa thăm Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm