Đặc phái viên Mỹ tại Ukraine bất ngờ từ chức

Được biết trong quá trình tiến hành điều tra, Hạ viện Mỹ đã yêu cầu ông Volker cùng bốn nhân viên khác của Bộ Ngoại giao phải gửi văn bản giải trình về những vấn đề liên quan tới cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine hôm 25-7, theo hãng tin CNN.

Nhiều nguồn tin cho hay trước cuộc điện đàm nói trên thì ông Volker đã có những trao đổi riêng với Tổng thống Zelensky.

Ông Kurt Volker, đặc phái viên của Mỹ tại Ukraine. ẢNH: AP

Theo trang Politico, những cuộc thảo luận này liên quan đến việc yêu cầu Ukraine điều tra những cáo buộc nhằm hạ uy tín của ông Joe Biden, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ. 

Ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump cho biết ông Volker đã yêu cầu ông bàn bạc với quan chức Ukraine, trong đó có cố vấn chính của Tổng thống Zelensky. Cũng theo ông, mốc thời gian cho sự kiện này là vào khoảng ngày 19-7.

“Volker chỉ muốn để sự việc trôi qua nhẹ nhàng và tránh những rắc rối, nhưng bây giờ mọi chuyện đã trở nên quá phức tạp”, kênh CNN trích lời một nguồn thân cận với ông cựu đặc phái viên.

Tổng thống Trump gặp gỡ người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề hội nghị Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25-9. Ảnh: REUTERS 

Theo trang Politico, ông Volker được chỉ định là đặc phái viên của Mỹ về Ukraine từ giữa năm 2017.

Việc ông Volker từ chức được báo State Press đưa tin đầu tiên. Đây là một ấn phẩm độc lập của sinh viên trực thuộc ĐH Arizona (Mỹ) - nơi ông Volker đang làm giám đốc điều hành một viện nghiên cứu.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra phản hồi chính thức về thông tin này. 

Các diễn biến đáng chú ý

Ngày 24-9: Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc ông yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden trong cuộc điện đàm ngày 25-7.

Ngày 25-9: Nhà Trắng tung ra bản ghi chép nội dung cuộc điện đàm, cho thấy ông Trump đã gợi ý Tổng thống Ukraine về việc điều tra bố con ông Biden vì những tin đồn tham nhũng nhưng không hề đặt điều kiện hay hứa hẹn bất cứ lợi ích nào cụ thể.

Ngày 26-9: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định trước truyền thông rằng ông không hề bị áp lực phải điều tra gia đình cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ngày 27-9: Đặc phái viên Mỹ tại Ukraine Kurt Volker bất ngờ từ chức sau khi có tên trong trát hầu tòa vụ việc điều tra luận tội Tổng thống Trump. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm