Đặc nhiệm Ukraine trấn áp biểu tình

Ngày 8-4, tại hội nghị của NATO ở Paris (Pháp), Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nhận định các biến cố xảy ra ở miền Đông Ukraine rất đáng quan tâm.

Báo Le Monde (Pháp) dẫn lời ông Anders Fogh Rasmussen cho rằng diễn tiến mới ở miền Đông Ukraine là hành động leo thang nghiêm trọng. Ông kêu gọi Nga rút quân ra xa biên giới Ukraine và nếu Nga can thiệp thì sẽ là sai lầm lịch sử.

Tình hình ba TP Donetsk, Kharkov và Luhansk ở miền Đông Ukraine bắt đầu trở nên căng thẳng từ cuối tuần trước.

Những người biểu tình đã chiếm tòa thị chính ở Donetsk, Kharkov, trụ sở Cục An ninh ở Luhansk và thượng cờ Nga. Họ kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý tương tự Crimea để ly khai khỏi Ukraine.

Chính quyền Ukraine đã điều động lực lượng đặc nhiệm đến Donetsk, Kharkov và Luhansk.

 
Ngày 7-4, tại TP Donetsk (miền Đông), những người biểu tình chiếm tòa thị chính và đề nghị thành lập nước cộng hòa. Ảnh: EPA

Ngày 8-4, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Ukraine Arsen Avakov tuyên bố trên trang Facebook chiến dịch chống khủng bố đang diễn ra tại Kharkov, trung tâm TP đã bị lực lượng đặc nhiệm phong tỏa và các trạm xe điện ngầm đã bị đóng cửa.

Ông cho biết lực lượng đặc nhiệm đã kiểm soát tòa thị chính TP.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn nguồn tin từ cảnh sát Ukraine cho biết ba đơn vị đến miền Đông giải tán biểu tình gồm một đơn vị của Bộ Nội vụ, một đơn vị thuộc lực lượng đặc nhiệm Praviy Sektor và đơn vị thứ ba của Công ty bảo vệ tư nhân Mỹ Academi (tên trước kia là Blackwater).

Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo khẳng định 150 chuyên gia Mỹ thuộc Công ty bảo vệ tư nhân Greystone của Mỹ mặc cảnh phục cảnh sát chống bạo động Sokol đã tham gia trấn áp biểu tình ở miền Đông Ukraine.

Chính quyền Ukraine lên án Nga chuyển sang giai đoạn 2 trong chiến dịch làm tan rã Ukraine sau khi ủng hộ Crimea sáp nhập Nga. Thủ tướng tạm quyền Arseniy Yatsenyuk còn khẳng định Nga điều quân áp sát biên giới Ukraine chỉ còn cách 30 km.

Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng lại rằng Ukraine nên ngừng chỉ trích Nga và phải chịu trách nhiệm về tình hình bất ổn trong nước vì đã không bảo đảm lợi ích công bằng lâu dài cho các vùng và trao quyền cho các tỉnh miền Đông.

Trước động thái điều quân trấn áp biểu tình của Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Ukraine dừng ngay hành động chuẩn bị quân sự vì có nguy cơ dẫn đến nội chiến.

Trong khi đó, theo Reuters, Mỹ đã tố Nga đạo diễn các cuộc biểu tình ở miền Đông Ukraine và kêu gọi Nga ngừng gây bất ổn ở Ukraine.

Nhà Trắng cảnh báo mọi hành vi xâm nhập của quân đội Nga vào miền Đông Ukraine sẽ được xem là leo thang nguy hiểm. Mỹ đe dọa sẽ tiếp tục ban hành các biện pháp cấm vận mới đối với kinh tế Nga và đề nghị tổ chức hội nghị bốn bên gồm Mỹ, Nga, Ukraine và châu Âu để thảo luận về tình hình Ukraine.

Thậm chí Nhà Trắng còn cho rằng có nhiều bằng chứng cho thấy những người biểu tình ở miền Đông Ukraine được trả tiền và không phải là cư dân địa phương.

Song song theo đó, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã điều động tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Donald-Cook đến biển Đen để trấn an các nước đồng minh của Mỹ ở Đông Âu.

HOÀNG DUY

Đài Tiếng nói Moscow đưa tin ngày 7-4 tại Moldova, sau cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia tối cao, Bộ trưởng Quốc phòng Valeriu Troenco thông báo Tổng thống Nicolae Timofti đã tuyên bố đặt quân đội trong tình trạng báo động do tình hình căng thẳng ở nước láng giềng Ukraine. Bộ trưởng Valeriu Troenco cho biết phải sẵn sàng đối phó với khiêu khích vì Moldova đang trong giai đoạn hoàn tất tiến trình ký kết hiệp ước liên kết với EU.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm