Đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt chỉ huy cấp cao IS

Abu Sayyaf, một lãnh đạo cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết vào ngày 16-5. Abu Sayyaf là người Tunisia chịu trách nhiệm phân phối dầu mỏ, khí đốt lậu và hoạt động tài chính của IS. Sau khi thu hồi được một số phương tiện liên lạc, quân đội Mỹ kết luận hắn có thể đã liên lạc với lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi trước đó.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiếp cận nơi ở của Abu Sayyaf bằng trực thăng.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đóng quân bên ngoài biên giới Irag và bay tới Syria bằng trực thăng đêm 15-5. Chính phủ Mỹ cho biết chiến dịch này đã được chính quyền Irag cho phép. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Bernadette Meehan cũng cho biết chiến dịch này không hề liên quan đến chính phủ Syria.
Quân Mỹ không chịu tổn thất nào về người sau cuộc tập kích. Được biết một phụ nữ người Yazidi bị vợ chồng Sayyaf bắt làm nô lệ cũng được giải cứu.
Tổng thống Bashar Assad đã nhiều lần phản ánh sự can thiệp quân sự của Mỹ tại Syria là bất hợp pháp, vi phạm chủ quyền của đất nước, không hề được bởi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ ủy quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm