'Đặc nhiệm Mỹ có thể huấn luyện Đài Loan phòng vệ trước TQ'

Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Christopher Maier - ứng viên trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách tác chiến đặc biệt – ngày 27-5 đưa ra ý tưởng giúp Đài Loan tăng cường năng lực tác chiến phi quy ước, bước đầu để cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho hòn đảo này.

Các chuyên gia về quan hệ xuyên eo biển tại Trung Quốc cho rằng ý tưởng này là “vô trách nhiệm và vô đạo đức” vì một hành động như vậy chắc chắn sẽ gây mất ổn định khu vực và khiến việc đàm phán hòa bình qua eo biển trở nên khó khăn hơn.

'Đặc nhiệm Mỹ có thể huấn luyện Đài Loan phòng thủ đối phó TQ'. Ảnh: HẠM ĐỘI THÁI BÌNH DƯƠNG MỸ/FACEBOOK

Phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 27-5, ông Maier cho rằng Mỹ “nên xem xét mạnh mẽ” nỗ lực giúp Đài Loan tăng cường năng lực tác chiến phi quy ước, trong đó lực lượng đặc nhiệm là nhân tố chính.

Cũng trong phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Josh Hawley nêu ý tưởng cử lực lượng đặc nhiệm Mỹ hỗ trợ Đài Loan, tương tự cách mà lực lượng này đã giúp các quốc gia Baltic tăng cường năng lực đối phó Nga.

Theo ông Maier, lực lượng đặc nhiệm Mỹ có thể giúp lực lượng phòng vệ Đài Loan trau dồi kỹ năng, chẳng hạn chống lại các cuộc đổ bộ của đối phương.

Ông Maier cũng cho biết chiến dịch thông tin là một lĩnh vực quan trọng mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ có thể hỗ trợ Đài Loan trong ngăn chặn cuộc tấn công của Trung Quốc đại lục.

Theo South China Morning Post, chuyên gia về quan hệ xuyên eo biển Ji Ye tại ĐH Hạ Môn cho rằng những đề xuất trên của các quan chức Mỹ có thể gây tổn hại cho quan hệ hai bờ vốn đang căng thẳng.

“Không nghi ngờ gì khi những đề xuất này làm gia tăng mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Mỹ về vấn đề Đài Loan, phá hoại chính sách một Trung Quốc của Mỹ và không có lợi cho đàm phán và đối thoại xuyên eo biển để giải quyết vấn đề Đài Loan” – ông Ji cho biết, nhấn mạnh thêm rằng Bắc Kinh sẽ không thay đổi lập trường của mình đối với Đài Loan.

Theo ông Alexander Huang Chieh-cheng - giáo sư quan hệ quốc tế và nghiên cứu chiến lược tại ĐH Tamkang ở Đài Bắc, đề xuất của ông Maier sẽ tăng cường năng lực của hòn đảo trong việc đối phó Trung Quộc đại lục, song sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng trên eo biển.

"Các hoạt động phi đối xứng và tác chiến phi quy ước phục vụ hai mục đích chính: tăng cường khả năng răn đe chống lại cuộc xâm lược của Trung Quốc và nếu việc ngăn chặn thất bại vẫn có thể tấn công phủ đầu quân đội Trung Quốc" – ông Huang nhận định, nói thêm rằng điều này “chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh phẫn nộ và gây thêm khó khăn cho quan hệ Mỹ-Trung và hai bên bờ eo biển”.

Mỹ đã huấn luyện cho lực lượng phòng vệ Đài Loan trong nhiều năm, song chủ yếu theo cách thức không công khai, đồng thời đã cung cấp các thiết bị quân sự như xe tăng và trực thăng cho Đài Bắc theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan. 

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo này hồi năm 2016. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm