Đã tìm thấy xác máy bay AirAsia

Chiều 30-12, Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia ngay lập tức điều tra khẩn trương và tiến hành họp báo sau khi xác định được vị trí xác máy bay rơi. Hãng Reuters dẫn lời các lãnh đạo Cục Hàng không dân dụng Indonesia cho biết 95% các mảnh vỡ được tìm thấy trên bờ biển Kalimantan, Indonesia là của chiếc máy bay AirAsia bị mất tích. Thuyền cứu nạn đưa 11 người trong đội lặn tới nơi phát hiện mảnh vỡ và lặn tìm với độ sâu 25-30 m. Các cơ quan hỗ trợ cung cấp đầy đủ những thiết bị trục vớt các vật thể còn lại. Cuối giờ chiều 30-12, Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia khẳng định “bóng đen” nằm dưới đáy biển chính là xác máy bay AirAsia mất tích.

Gặp “điềm gở” nhưng quyết không từ bỏ

Trước đó, hết ngày 29-12, dù lực lượng tìm kiếm cứu hộ của năm nước (gồm Indonesia dẫn đầu cùng bạn bè quốc tế: Singapore, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc) được trang bị 15 máy bay, 30 tàu các loại, kèm theo kỹ thuật tìm kiếm hiện đại nhưng vẫn không mang về một tia hy vọng nào về việc sẽ tìm thấy bất kỳ ai trong số 162 người trên chuyến bay QZ8501 còn sống sót.

Rất nhiều chuyên gia hàng không uy tín trên thế giới phân tích dưới các góc độ khác nhau thời tiết, mây vũ tích, tốc độ bay, tốc độ gió… và đều đi đến kết luận “máy bay rơi xuống biển, mạng sống khó bảo toàn”. Việc các ngư dân Indonesia cho biết họ đã nghe tiếng nổ lớn và dường như đã thấy chiếc máy bay rơi gần khu vực chiếc AirAsia mất tín hiệu càng khiến mọi người nghĩ đến “điềm gở” cho chuyến bay xấu số. Ngay cả Phó Tổng thống Indonesia, ông Jusuf Kalla - một người điềm tĩnh, luôn động viên mọi người hãy lạc quan trong những giờ phút đầu tiên khi xảy ra vụ mất tích cũng ngậm ngùi: “Indonesia đã chuẩn bị để đón nhận kịch bản xấu nhất về chuyến bay mất tích”.

Các nhân viên an ninh sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya đang chuyển một thành viên gia đình của nạn nhân trong chuyến bay QZ8501 gặp nạn ở Indonesia vào bệnh viện cấp cứu hôm 30-12. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, đảo quốc Indonesia vẫn quyết tâm tìm kiếm tia hy vọng cuối cùng khi tung tích chiếc máy bay vẫn còn là ẩn số. Một hoạt động tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn, quy tụ chín quốc gia, tăng thêm rất nhiều tàu thuyền và máy bay hiện đại, trong đó có cả tàu khu trục USS Sampson nổi tiếng của Mỹ, tàu ngầm của Singapore, tàu chiến của Trung Quốc, máy bay giám sát cứu hộ của Hàn Quốc, máy bay trinh sát của Úc, các thiết bị tìm kiếm hiện đại của Pháp hay New Zealand.

Trên bầu trời máy bay không ngừng bay lượn, dưới nước tàu thuyền hối hả lại qua, soi rọi từng khu nông, khu sâu vùng biển nghi là máy bay gặp nạn. Từng vật thể vô định đều được ghi nhận, ngay cả một vết dầu loang nhỏ cũng được giới cứu hộ “chỉ mặt đặt tên” hòng xác định tung tích chiếc máy bay. Đến đầu giờ trưa 30-12, Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (BARSANAS) xác nhận tất cả “vật lạ” xuất hiện cũng như hai tín hiệu khẩn cấp mà cơ quan này nhận đều không liên quan gì đến máy bay số hiệu QZ8501 mất tích. Lòng người càng trở nên lo lắng, chân tay càng vội vã bởi thời tiết tại vùng biển Đông Belitung dù vào giờ trưa nắng nhưng lại có dấu hiệu xấu hơn rất nhiều, đe dọa việc triển khai tìm kiếm cứu hộ.

Máy bay bị “xé nát”, xác chìm dưới đáy biển

Khi lực lượng cứu hộ lẫn giới quan sát lo lắng ngày thứ ba tìm kiếm máy bay AirAsia sẽ lặp lại kịch bản của hai ngày trước đó - ra về mà không có bất kỳ thông tin nào về tung tích từ chuyến bay QZ8501 - thì bất ngờ vào giữa trưa 30-12, người phát ngôn hải quân Indonesia cho biết: “Vừa tìm thấy các vật thể đáng ngờ”. Một sĩ quan chỉ huy của lực lượng không quân Indonesia - ông Agus Dwi Puranto khẳng định rằng: “Chúng tôi đã tìm thấy khoảng 10 mảnh vỡ lớn và rất nhiều những vật thể nhỏ màu trắng” ở khu vực ngoài khơi vùng biển Palau Bangka.

Tim của người nhà hành khách chuyến bay QZ8501 lẫn hàng tỉ dân đang theo dõi vụ việc bắt đầu đập nhanh khi các ngư dân địa phương cho hay họ phát hiện “vật thể trông giống thang trượt thoát hiểm và cửa chính của máy bay”. Đài truyền hình Indonesia TvOne ngay lập tức vào cuộc, chuyển từng thước phim quý giá đến người người đang nóng lòng cho sự an nguy của 162 sinh mạng trên chuyến bay.

10 bức ảnh chụp từ xa các vật thể được cho là mảnh vỡ của máy bay AirAsia được tung lên trong sự hồi hộp và sợ hãi của nhiều người, đặc biệt là người thân hành khách QZ8501.

Trước mắt người xem là các vật thể được quan chức Indonesia mô phỏng một cách “nửa rõ, nửa mờ”. “Không thể thấy rõ để khẳng định các vật thể ấy là gì. Nó trông giống mảnh vỡ của thành máy bay hay cửa máy bay, thang thoát hiểm. Hãy cầu nguyện rằng đây chính là những gì mà chúng ta đang thật sự muốn tìm kiếm” - ông Agus Dwi Putranto - quan chức không quân Indonesia hồi hộp chia sẻ với người dân đang chờ đợi ở đất liền khi vị này nhìn thấy các vật thể lạ.

Trong khi đó, ông Bambang Soelistyo, lãnh đạo Cơ quan Tìm kiếm Cứu hộ quốc gia Indonesia, xúc động: “Trời ban ơn cho chúng ta ngày hôm nay”. Đội tìm kiếm đã nhìn thấy một cái bóng trông giống hình dáng một chiếc máy bay dưới đáy biển. Liên tiếp đến là thông tin như “tìm thấy các mảnh vỡ màu đỏ và trắng ngoài bờ biển Kalimantan (Indonesia); nhìn thấy áo phao, hành lý và một thi thể ở phía tây bờ biển Kalimantan...” được đài tuyền hình Indonesia chiếu trực tiếp, bóp chết niềm hy vọng mong manh của rất nhiều người rằng “ai đó sẽ còn sống ngoài kia”.

Vớt ba thi thể chứ không phải 40

Cuối ngày 30-12, Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) cho biết hải quân nước này mới chỉ vớt được thi thể ba hành khách. Trước đó, thông tin từ các tờ báo đều cho biết đã trục vớt được 40 thi thể. Giám đốc Basarnas Bambang Soelistyo trả lời hãng tin AP rằng các thủy thủ trên tàu chiến Bung Tomo vớt được thi thể hai phụ nữ và một đàn ông.

CEO AirAsia: “Tim tôi tràn ngập nỗi đau”

Giám đốc điều hành AirAsia Tony Fernandes cho biết ông ngay lập tức đến Surabaya và “làm bất cứ điều gì có thể làm” để giúp đỡ và chia sẻ những nỗi đau cho người thân và bạn bè. “Trái tim tôi đã chất chứa đầy ắp nỗi đau của tất cả gia đình các nạn nhân trên chuyến bay gặp nạn. Thay mặt AirAsia, chúng tôi xin chia buồn cùng tất cả. Không lời lẽ nào có thể diễn tả nổi cảm xúc đau đớn lúc này. Chúng tôi rất xin lỗi” - Tony Fernandes chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm