Đã tìm thấy xác máy bay Ai Cập bị mất tích

Theo Bộ Hàng không Dân dụng nước này, lực lượng cứu hộ đã thu được hình ảnh xác chiếc máy bay bị vỡ thành nhiều mảnh và phân tán tại nhiều nơi khác nhau. Hiện bộ này chưa xác định được kích thước hay vị trí chính xác của các bộ phận được tìm thấy.

Vẫn đang tìm kiếm hộp đen

Chiếc máy bay Airbus 320 đã rơi xuống biển Địa Trung Hải vào ngày 19-5 trong chuyến bay từ Paris đi Cairo, mang theo nó là sinh mạng của 66 hành khách và phi hành đoàn. Từ đó đến nay, chính quyền các nước đã hợp sức tìm kiếm xác máy bay cũng như các bộ ghi âm và lưu trữ thông tin của máy bay nhằm tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Hai tuần trước, một chiếc tàu hải quân của Pháp đã bắt được tín hiệu từ hộp đen dưới đáy biển Địa Trung Hải. Trước đó, lực lượng cứu hộ cũng nhận được tín hiệu từ các bộ định vị trên máy bay. Tuy nhiên, theo Giám đốc Cơ quan điều tra về an toàn hàng không Pháp (BEA) Remy Jouty, “việc phát hiện ra tín hiệu mới chỉ là bước khởi đầu".

Hành lý từ máy bay do đội tìm kiếm vớt được trên biển Địa Trung Hải. Ảnh: IB Times

Hộp đen sẽ được đưa về Ai Cập

Đó là lời khẳng định của một quan chức hàng không trả lời trang tin CNN. Theo vị này, đó là quy trình chuẩn và sẽ được xử lý tương tự trong chuyến bay Metrojet 9268 từng rơi xuống bán đảo Sinai thuộc Ai Cập hồi tháng 11 năm ngoái.

Hộp đen tức bộ ghi dữ liệu chuyến bay đã được sử dụng trong các chuyến bay thương mại trên khắp thế giới trong nhiều thập niên qua. Bộ ghi dữ liệu chuyến bay thu lại toàn bộ dữ liệu về chuyến bay trong 25 tiếng đồng hồ bao gồm: tốc độ, độ cao, hiệu suất động cơ và vị trí cánh của máy bay.

Ngoài ra hộp đen còn ghi âm buồng lái, thu lại các thông tin dạng âm thanh như các cuộc hội thoại giữa phi công, báo động từ máy bay và tiếng ồn nền. Bằng cách lắng nghe những âm thanh xung quanh buồng lái trước khi vụ việc xảy ra, các chuyên gia có thể xác định thời điểm rơi hay vận tốc của máy bay.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, dữ liệu từ hộp đen cũng không giúp ích cho việc điều tra. Điển hình là sau vụ tấn công 11-9, chính quyền Mỹ hy vọng có thể tìm được manh mối từ hộp đen máy bay. Tuy nhiên, các dữ liệu bên trong hộp đen khi thu được đã bị hư hại hoặc máy ghi âm đã bị ngưng đột ngột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm