Đa số người Hàn Quốc được hỏi coi Trung Quốc là “mối đe dọa quân sự”

Hãng thông tấn Yonhap ngày 24/6 đưa tin, một cuộc khảo sát vừa được tiến hành cho thấy, khoảng 2/3 người dân Hàn Quốc được hỏi tin rằng, việc Trung Quốc đang trỗi dậy đã và đang trở thành “mối đe dọa quân sự” với Hàn Quốc. Không chỉ có vậy, đa số người được hỏi đều cho rằng, Trung Quốc chính là bên có lỗi trong các tranh chấp lãnh thổ với láng giềng.

Đa số người Hàn Quốc được hỏi coi Trung Quốc là “mối đe dọa quân sự” ảnh 1 

Chính hành động ngang ngược của Trung Quốc với láng giềng khiến nhiều người cho rằng Bắc Kinh là mối đe dọa với hòa bình ổn định trong khu vực (Ảnh: AFP)

Cuộc khảo sát được tiến hành với 1.000 người ở độ tuổi trưởng thành ở Hàn Quốc. Trong đó, có tới 66,4% người được hỏi cho rằng việc Trung Quốc không ngừng củng cố quân sự là mối đe dọa với Hàn Quốc. Chỉ có 19,1% cho rằng Trung Quốc “không phải là mối đe dọa quân sự”, trong khi 14,5% còn lại trả lời rằng họ “không biết”.

Cuộc thăm dò năm 2014 do Viện Nghiên cứu chính sách Asan ở Seoul tiến hành từ ngày 7 tới 9/5, với phạm vi sai số 3,1%. Kết quả cuộc thăm dò được công bố ở một cuộc họp báo về quan hệ Trung - Hàn ở Bắc Kinh, do Viện Asan và Đại học Tsinghua đồng tổ chức.

Có 45% trong số những người coi Trung Quốc như một mối đe dọa quân sự cho rằng, tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc với các nước láng giềng chính là lý do chính biến nước này trở thành một mối đe dọa. Trong khi đó, có 24% người cho rằng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington là nguyên nhân chính.

Quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Nhật Bản lâu nay đã bị ảnh hưởng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ âm ỉ ở biển Hoa Đông. Mới đây, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong Vùng thềm lục địa và Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như hoạt động cải tạo đất trái phép của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa đã thổi bùng lên căng thẳng ở Biển Đông.

Kết quả của cuộc khảo sát chắc chắn sẽ không làm Trung Quốc cảm thấy hài lòng khi mà nước này hiện là đối tác thương mại số 1 của Hàn Quốc với kim ngạch thương mại hai chiều lên tới 270 tỷ USD trong năm 2013./.

Theo Hùng Cường/VOV.VN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm