'Đã đến lúc Mỹ phải rõ ràng chiến lược với Đài Loan'

Khả năng Tổng thống Mỹ Joe Biden thời gian tới sẽ công bố chiến lược với Trung Quốc, giữa lúc ngày càng xuất hiện nhiều lời kêu gọi ông phải công khai cam kết rõ ràng về chuyện bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự trong trường hợp Trung Quốc gây hấn, hãng tin AFP nhận định.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và kiên quyết sẽ mang Đài Loan trở lại với đại lục bằng mọi cách kể cả vũ lực nếu cần thiết.

Mỹ - đã công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh từ năm 1979 - đã duy trì quan hệ với Đài Bắc và là đồng minh quân sự quan trọng nhất của hòn đảo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Luật pháp Mỹ yêu cầu quốc gia này phải hỗ trợ Đài Loan tự vệ trong trường hợp xảy ra xung đột. Tuy nhiên, chính quyền Washington từ lâu đã theo đuổi chính sách "mơ hồ chiến lược", từ chối nêu rõ tình huống nào sẽ dẫn đến việc quân đội của mình can thiệp thay mặt cho Đài Bắc.

Theo tờ Straits Times, mục đích của chính sách “mơ hồ chiến lược” mà Mỹ theo đuổi gồm có hai mặt. Thứ nhất, điều này tránh kích động đến chính quyền Bắc Kinh, vì có thể Trung Quốc sẽ coi việc Mỹ hỗ trợ Đài Loan phòng thủ là cái cớ để Bắc Kinh áp dụng chính sách hung hăng hơn đối với Đài Loan. 

Thứ hai, chính sách này của Washington cũng là để hạn chế bất kỳ mong muốn nào của Đài Loan trong việc chính thức tuyên bố độc lập, dẫn đến việc gây ra xung đột vũ trang.

Các chuyên gia như Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ Richard Haass tin rằng đã đến lúc Mỹ phải đưa ra một chính sách rõ ràng về chiến lược.

Cựu sĩ quan Hải quân Mỹ Michele Lowe - hiện là thành viên tại Hội đồng Chicago về Các vấn đề Toàn cầu - cho biết: "Sự mơ hồ trên báo hiệu cho Bắc Kinh rằng vẫn còn tồn tại những câu hỏi về cam kết của Mỹ đối với khu vực".

Các nhà lập pháp Mỹ có thể sớm mở ra con đường giành lại ưu thế về khoa học và công nghệ mà hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Gallagher nói là "đang gặp rủi ro". Theo đó, chính quyền Washington đã có kế hoạch phân bổ khoảng 110 tỉ USD cho các hoạt động nghiên cứu công nghệ trước áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc.

Nếu được thông qua, dự luật này sẽ  cung cấp một nguồn vốn đầu tư lớn vào các chương trình nghiên cứu, thương mại hóa, giáo dục và các chương trình đào tạo cơ bản cũng như nâng cao trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm