Czech dẫn độ nghi can tin tặc Nga về Mỹ, không sang Nga

Ngày 30-3, Bộ Tư pháp Cộng hòa Czech cho biết nước này đã dẫn độ công dân Nga Yevgeniy Nikulin sang Mỹ, nơi ông này bị cáo buộc là tin tặc tấn công các mạng xã hội ở Mỹ.

“Chúng tôi xác nhận việc dẫn độ sang Mỹ. Ông ta đã bay rồi” - Reuters dẫn lời một người phát ngôn Bộ Tư pháp Cộng hòa Czech.

Ông Nikulin, 29 tuổi, bị bắt tại Prague (Cộng hòa Czech) năm 2016 nhờ sự hợp tác giữa Cộng hòa Czech với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Cộng hòa Czech là một đồng minh của Mỹ trong khối NATO.

Ông Nikulin thời điểm bị bắt tại Prague năm 2016. Ảnh: GUARDIAN

Ông Nikulin thời điểm bị bắt tại Prague năm 2016. Ảnh: GUARDIAN

Ông Nikulin bị Mỹ cáo buộc đã tấn công các công ty mạng xã hội ở Mỹ như LinkedIn, Dropbox, Formspring thời điểm năm 2012. Ông Nikulin từng lên truyền thông Cộng hòa Czech bác bỏ cáo buộc này.

Quyết định này cũng đầy bất ngờ khi Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman có quan điểm thân Nga, từng đề nghị dẫn độ ông Nikulin sang Nga.

Đại sứ quán Mỹ tại Prague hoan nghênh quyết định của CH Czech thì theo Reuters, quyết định của Cộng hòa Czech được xem là một sự thách thức với Nga - vốn đã bỏ công tìm cách để ông Nikulin được dẫn độ về Nga. Sau khi ông Nikulin bị bắt ở Cộng hòa Czech, Nga ra lệnh bắt ông này với cáo buộc lừa đảo 3.450 USD trên mạng năm 2009 nhằm hy vọng dẫn độ được ông này về nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm