Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy sắp hầu tòa

AFP dẫn một nguồn tin từ tòa án cho biết 13 cá nhân khác cũng sẽ ra hầu tòa vì dính bê bối lạm chi cho các hoạt động tranh cử và gây quỹ bất hợp pháp. Quyết định đã được Thẩm phán Serge Tournaire, một trong hai thẩm phán phụ trách điều tra vụ việc, đưa ra hôm 3-2. Nếu bị kết tội, ông Sarkozy sẽ nhận án một năm tù giam, theo The Straits Times.

Nhà chức trách Pháp đã mở cuộc điều tra ông Sarkozy hồi năm 2014. Theo nguồn tin, các công tố viên cáo buộc ông Sarkozy đã chi tiêu vượt xa so với mức giới hạn 22,5 triệu euro (24 triệu USD) trong chiến dịch tranh cử bằng cách sử dụng hóa đơn giả từ một công ty tổ chức sự kiện có tên Bygmalion. Công ty này phụ trách tổ chức các sự kiện vận động tranh cử cho ông Sarkozy. Tuy nhiên, thay vì tính các khoản phí này vào ngân sách vận động tranh cử, công ty này lại tính phí cho đảng cánh hữu Liên hiệp phong trào quần chúng (UMP) mà ông Sarkozy đại diện lúc bấy giờ. UMP đã phải chi trả 18,5 triệu euro.

Ban quản trị của Bygmalion đã thừa nhận sai phạm này. Phiên tòa do đó sẽ tập trung làm rõ liệu ông Sarkozy có biết và có tham gia chỉ đạo sai phạm này hay không. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết ông Sarkozy vẫn có thể kháng cáo do quyết định xét xử chỉ được ký bởi một trong hai thẩm phán chịu trách nhiệm vụ điều tra. Hiện phía ông Sarkozy vẫn chưa đưa ra bình luận.

Ông Sarkozy, 61 tuổi, trở thành tổng thống Pháp vào năm 2007. Tuy nhiên, ông đã thất bại trước ông François Hollande trong lần tái tranh cử hồi năm 2012. Trong lịch sử Pháp, Jacques Chirac là vị cựu tổng thống duy nhất bị xét xử vì bê bối “làm giả lĩnh lương thật”. Năm 2011, tòa án Pháp đã xử phạt ông Chirac hai năm tù treo.

Quyết định xét xử ông Sarkozy được đưa ra vào thời điểm các nhà chính trị Pháp hiện đối mặt với sự kiểm soát gắt gao về tình hình tài chính cá nhân trước thềm bầu cử tổng thống Pháp vào tháng 5 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm