Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị truy tố

Hãng tin Reuters đưa tin, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chính thức bị điều tra về cáo buộc nhận trái phép 50 triệu USD tài trợ tranh cử năm 2007 từ chính phủ của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Ông Sarkozy đã được trả tự do hôm 21-3, sau khi trải qua ngày thẩm vấn thứ hai về tội phạm tham nhũng, rửa tiền và trốn thuế ở Nanterre, ngoại ô Paris. Ông bị cảnh sát bắt giam để phục vụ công tác điều tra xét hỏi lần đầu tiên vào ngày 20-3, đến nửa đêm cùng ngày ông đã được phép tại ngoại. Sau đó ông tiếp tục bị cảnh sát bắt giữ vào 8 giờ sáng 21-3 và được tại ngoại vào chiều cùng ngày.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ảnh: Bloomberg

Theo tờ Le Monde, nhiều nhân vật cấp cao trước đây trong chính phủ ông Gaddafi đã cung cấp bằng chứng mới củng cố cho các cáo buộc về tài chính bất hợp pháp của ông Sarkozy.

Cáo buộc trên nhắm vào ông Sarkozy bắt đầu từ năm 2012. Năm 2013, chính quyền Pháp từng mở một cuộc điều tra về việc nhận hỗ trợ tài chính từ Libya trong chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, cuộc điều tra này không chỉ rõ danh tính nghi phạm.

Cuộc điều tra có tiến triển hơn khi đến tháng 11-2016, Ziad Takieddine, một doanh nhân có quan hệ thân thiết với chính quyền ông Gaddafi, trả lời trang Mediapart  rằng ông đã từng đích thân chuyển những va ly đựng tiền mặt từ lãnh đạo Libya đến quỹ tranh cử của ông Sarkozy. Ông cho biết đã thực hiện ba chuyến đi từ Tripoli đến Paris vào cuối năm 2006 và đầu năm 2007. Mỗi lần ông nhận một va ly tiền mặt từ trưởng Cục Tình báo quân đội Libya.

Tuy nhiên ông Sarkozy, làm Tổng thống Pháp từ năm 2007 đến năm 2012, đã phủ nhận mọi cáo buộc. Ông cho rằng chính quyền Libya thù hằn vì Pháp tham dự vào cuộc can thiệp quân sự do Mỹ dẫn đầu, chấm dứt 41 năm cầm quyền của ông Gaddafi.

Cựu tổng thống Pháp bị triệu tập thẩm vấn lần 2
Cựu tổng thống Pháp bị triệu tập thẩm vấn lần 2
(PLO)- Cựu tổng thống Pháp - ông Nicolas Sarkozy đã bị triệu tập thẩm vấn lần thứ hai vì các cáo buộc nhận hàng triệu euro cho quỹ vận động tranh cử năm 2007 từ ông Muammar Gaddafi - lãnh đạo khi đó của Libya.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm