Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị 3 năm tù vì tội tham nhũng

Hãng tin Reuters đưa tin một tòa án tại Pháp ngày 1-3 đã kết án cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ba năm tù vì tội tham nhũng.

Đây được coi là “cú ngã lớn” của người đàn ông từng dẫn dắt nước Pháp và có ảnh hưởng lớn trên vũ đài chính trị thế giới trong năm năm.

Ông Sarkozy, 66 tuổi, bị cáo buộc hối lộ một thẩm phán sau khi rời nhiệm sở, và sử dụng sức ảnh hưởng của mình để đổi lấy thông tin bí mật về cuộc điều tra về tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ảnh: AP

“Ông Sarkozy đã lợi dụng địa vị của mình và các mối quan hệ cá nhân” -  thẩm phán Christine Mee nói.

Tuy nhiên, bà Mee cho biết ông Sarkozy có thể sẽ không phải ngồi tù ngày nào. Trong mức án có hai năm tù treo, và vị thẩm phán nói sẽ chấp nhận cho ông đeo vòng điện tử để theo dõi trong một năm còn lại.

Ông Sarkozy, người lãnh đạo nước Pháp từ năm 2007 - 2012, là nguyên thủ thứ hai trong lịch sử hiện đại Pháp bị kết án tham nhũng. Tuy đã rời khỏi chính trườn,  song ông Sarkozy vẫn có ảnh hưởng với các nhân vật phe bảo thủ.

Theo các công tố viên, sau khi rời nhiệm sở, ông Sarkozy đã đề xuất bảo đảm một công việc tốt ở Monaco cho thẩm phán Gilbert Azibert để đổi lấy thông tin nội bộ về cuộc điều tra liên quan cáo buộc ông đã nhận hối lộ từ người thừa kế nhãn hiệu L’Oreal Liliane Bettencourt trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007.

Cuối tháng này, ông Sarkozy cũng sẽ phải ra hầu tòa vì cáo buộc vi phạm các quy tắc tài trợ trong chiến dịch tái tranh cử năm 2012 không thành công của mình.

Theo Reuters, vị cựu tổng thống Pháp có 10 ngày để kháng cáo phán quyết của tòa án. Ông Sarkozy đã rời tòa mà không đưa ra phát biểu nào với báo chí. Ông phủ nhận mọi cáo buộc. 

Ông Sarkozy nói rằng ông là nạn nhân của một "cuộc săn phù thủy" của các công tố viên tài chính, những người đã sử dụng các biện pháp quá mức để rình mò ông.

Luật sư Jacqueline Laffont của ông Sarkozy cho biết ông sẽ kháng cáo và chứng minh mình vô tội.

“Phán quyết này là cực kỳ nghiêm khắc và hoàn toàn phi lý” – vị luật sư trao đổi với các phóng viên.

Ông Sarkozy là cựu tổng thống thứ hai bị kết án vì tội tham nhũng, sau cố tổng thống Jacques Chirac cũng bị kết án vì tội danh này hồi năm 2011, Reuters đưa tin.

Ông Sarkozy từng tạo được thanh thế lớn trên vũ đài thế giới trong vai trò một nhà cải cách đầy ý tưởng, phá bỏ sự trì trệ kéo dài của Pháp và khôi phục vị thế của đất nước như một trong những cái nôi của nhân quyền.

Trong một cuộc cải cách mang tính dấu ấn, ông Sarkozy bất chấp cuộc đấu tranh của hàng trăm ngàn người đình công để nâng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 62.

Ông còn được ghi nhận với những cải cách mang định hướng thị trường, như nới lỏng tuần làm việc 35 giờ và điều chỉnh hệ thống thuế nhằm khuyến khích làm thêm giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm