Cựu tổng thống Mỹ muốn tới Triều Tiên đối thoại

Thông tin này được giáo sư danh dự tại ĐH Georgia Park Han-shik tiết lộ sau cuộc gặp với ông Carter hồi tháng trước tại một dinh thự ở bang Georgia. Cựu tổng thống Mỹ đã bày tỏ mong muốn giữ vai trò trung gian giải quyết căng thẳng nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên như ông từng làm vào năm 1994 dưới thời Tổng thống Bill Clinton. “Cựu Tổng thống Carter đã gửi ý kiến của ông về tình hình hiện tại tới báo giới. Ông ấy đã viết một bài xã luận và ý định thăm Bình Nhưỡng của ông đã được chuyển tới giới chức Triều Tiên. Chúng tôi vẫn chưa nhận phản hồi từ Triều Tiên nhưng chắc chắn Bình Nhưỡng đang rất quan tâm” - ông Park cho biết.

Trong bài viết đăng trên The Washington Post hôm 4-10, ông Carter cũng cảnh báo viễn cảnh chiến tranh tái diễn trên bán đảo Triều Tiên. Ông đề xuất Washington nên cân nhắc cử một “phái đoàn cấp cao” tới Bình Nhưỡng để đối thoại hòa bình.

Tổng thống đời thứ 39 của nước Mỹ đã vài lần đề nghị giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng không nhận được phản hồi tích cực. Tổng thống Trump đã nói với cựu Tổng thống Carter rằng vấn đề Triều Tiên cần được giải quyết bởi chính quyền đương nhiệm chứ không phải bởi một cựu tổng thống, ông Park tiết lộ.

Trả lời Yonhap về khả năng cuộc gặp diễn ra, Park Han-shik nhận định: “Chúng ta vẫn phải xem phản ứng của Triều Tiên. Hàn Quốc có thể hội ý với ông Trump một lần nữa nếu Triều Tiên gửi lời mời chính thức. Nếu ông Trump kiên quyết phản đối đề xuất, các phương án khác sẽ được xem xét”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm