Cựu tổng thống Mỹ gửi bản đồ vị trí IS cho Nga

Carter cho biết ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin khá hợp nhau bởi vì họ có cùng sở thích câu. Khi ông gặp mặt Putin hồi tháng 4 cùng với các nhà lãnh đạo khác để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine, Tổng thống Nga đã cho ông một địa chỉ email để cả hai có trò chuyện về “kinh nghiệm câu cá, đặc biệt là ở Nga”.

Cuộc nội chiến tại Syria cũng là một chủ đề trò chuyện giữa hai người. Việc Carter gửi bản đồ vị trí IS ở Syria đến đại sứ quán Nga nhằm tăng độ chính xác của các đợt ném bom.

Cựu tổng thống Mỹ gửi bản đồ vị trí IS cho Nga ảnh 1
Cựu Tổng thống Jimmy Carter viện trợ chiến dịch ném bom của Nga tại Syria 

Trong một đoạn video phát sóng trên NBC News, Carter phát biểu hôm chủ nhật rằng: "Tôi đã gửi tin nhắn cho Putin vào thứ Năm hỏi liệu ông có muốn có một bản sao của bản đồ của chúng tôi và ngày hôm sau, Đại sứ quán Nga tại Washington nói với tôi rằng họ rất cần những bản đồ đó”.

Ông còn hài hước nói thêm "Trong tương lai, nếu Nga ném bom vào sai chỗ, bạn sẽ biết rằng đó không phải là lỗi của Putin mà là lỗi của tôi” 
Obama đã khẳng định Hoa Kỳ sẽ không hợp tác với Nga nếu nhắm vào quân nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn để chống đỡ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một đồng minh lâu năm của Nga.
Chính quyền Mỹ cũng phát biểu Assad phải nhượng bộ để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến Syria. Hồi đầu tháng này, Ash Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cũng cho biết "Chúng tôi sẽ không hợp tác chiến dịch đó bởi vì chiến dịch ấy chính là sai lầm nghiêm trọng của Nga" 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm