Cựu Tổng thống Lula lại bị quy tội nhận hối lộ

Hồ sơ kết luận ông Lula đã sử dụng quyền hạn, chức vụ để giúp Tập đoàn xây dựng Odebrecht thắng thầu để nhận hối lộ. Odebrecht là tập đoàn xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh.

Cảnh sát cho biết theo kết quả điều tra trong 10 tháng, Công ty Exergia có ký với Tập đoàn Odebrecht hợp đồng hiện đại hóa Nhà máy thủy điện Cambambe ở Angola. Năm 2012, Tập đoàn Odebrecht đã chi 20 triệu real (9,52 triệu USD) cho Exergia. Một trong những đối tác của Exergia là Taiguara Rodrigues, cháu của ông Lula. Kết luận điều tra khẳng định 20 triệu real đó là tiền Tập đoàn Odebrecht hối lộ cho ông Lula và người cháu.

Kết luận điều tra nêu trên thuộc khuôn khổ chiến dịch Janus nhằm điều tra hoạt động tài chính bất thường của Ngân hàng Phát triển Brazil (BNDES) ở Angola. Theo điều tra, chính ông Lula đã hối thúc BNDES cho Tập đoàn Odebrecht vay tiền.

Ngày 20-9 vừa qua, thẩm phán liên bang thông báo ông Lula sẽ bị truy tố về tội tham nhũng và rửa tiền trong chuyên án Tập đoàn Dầu khí Petrobras (hối lộ, lừa đảo, rửa tiền). Cựu Tổng thống Lula khăng khăng cho rằng đây là đòn chính trị để cản trở ông ra ứng cử tổng thống năm 2018. Viện Lula tuyên bố ông Lula luôn hành xử đúng pháp luật trong hai nhiệm kỳ tổng thống và sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm