Cựu Tổng thống Lula có thể bị khởi tố vì tham nhũng

Tại cuộc họp báo hôm 14-9 (giờ địa phương), công tố viên Deltan Dallagnol đánh giá ông Lula là người chỉ đạo cao nhất đường dây tham nhũng trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Petrobras. Công tố viên phân tích nếu ông Lula không quyết định, đường dây tham nhũng chắc chắn không hoạt động.

Công tố viên nhận xét đây là vụ tai tiếng tham nhũng lớn nhất lịch sử Brazil. Ông Lula đã nhận 3,7 triệu real (1,1 triệu USD) tiền hối lộ từ Công ty xây dựng OAS. OAS đã mua một căn hộ ở bãi biển Guaruja rồi tân trang và tặng cho vợ chồng ông Lula.

Công tố viên nhấn mạnh đường dây tham nhũng không chỉ giới hạn trong Tập đoàn Petrobras mà còn dính líu đến chi nhánh Eletrobras, Bộ Kế hoạch, Bộ Y tế, ngân hàng nhà nước Caixa Econômica và một số cơ quan khác. Công tố viên đã chuyển cho thẩm phán hồ sơ khởi tố ông Lula về tham nhũng và rửa tiền.

Ông Lula đã bác bỏ cáo buộc liên quan đến ông. Ngày 14-9, ông viết trên Facebook có một lần ông đến căn hộ đã nêu ở Guaruja vì dự tính mua căn hộ đó chứ ông không phải chủ căn hộ. Ông thông báo sẽ tổ chức họp báo ngày 15-9 tại São Paulo. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm