Cựu tổng thống Ghani đăng đàn xin lỗi người dân Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Viết trên Twitter hôm 8-9, ông Ghani thừa nhận rằng bản thân “nợ người dân Afghanistan lời giải thích về việc đột ngột rời khỏi Kabul hôm 15-8”. Ông Ghani nói rằng đội ngũ an ninh đã thúc giục ông rời Afghanistan để tránh tái diễn “những cuộc chiến kinh hoàng khắp các con phố” như cảnh tượng Kabul từng trải qua trong cuộc nội chiến những năm 1990.

Cựu tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: REUTERS

“Rời khỏi Kabul là quyết định khó khăn nhất đời tôi nhưng tôi tin rằng đó là cách duy nhất để giữ im những họng súng và bảo vệ Kabul cùng 6 triệu công dân của TP. Tôi đã cống hiến 20 năm cuộc đời mình để giúp người dân Afghanistan hướng tới xây dựng một quốc gia dân chủ, thịnh vượng và có chủ quyền - tôi không bao giờ có ý định từ bỏ người dân hay tầm nhìn đó” - ông Ghani viết, đồng thời một lần nữa bác bỏ cáo buộc ông đã mang theo hàng triệu USD khi rời khỏi Kabul.

Ông Ghani cũng nhắc tới nạn tham nhũng “đã làm tê liệt đất nước trong hàng thập niên”, đồng thời nhấn mạnh rằng chống tham nhũng là một trong những trọng tâm chính sách khi ông còn nắm quyền ở Kabul.

Ông Ghani cũng bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc khi giai đoạn cầm quyền của ông “đã kết thúc trong bi kịch tương tự những người tiền nhiệm mà không đảm bảo được sự ổn định và thịnh vượng” cho đất nước. Ông Ghani “xin lỗi người dân Afghanistan vì đã không thể để vấn đề kết thúc theo cách khác”.

Vài ngày sau khi rời khỏi Afghanistan, ông Ghani cùng gia đình đã được Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cấp quy chế tị nạn “vì lý do nhân đạo”.

Trong khi đó, tại Kabul, Taliban đã công bố nội các mới mà không có sự tham gia của bất kỳ quan chức nào dưới thời ông Ghani, cũng không có đại diện nào là phụ nữ. Điều này khiến cộng đồng quốc tế thất vọng và phản ứng một cách thận trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm