Cựu tổng thống Brazil chấp nhận lệnh bắt giữ

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva vào ngày 7-4 (giờ địa phương) đã chấp nhận tuân thủ lệnh bắt giữ của chính phủ sau gần hai đêm đối đầu căng thẳng giữa người ủng hộ ông và cảnh sát tại TP Sao Paulo.

Lá chắn sống tại Sao Paulo

Tòa án Brazil ngày 6-4 đã có lệnh yêu cầu ông Lula da Solva nộp mình cho cơ quan chức năng để bắt đầu thực thi mức án 12 năm tù với tội danh tham nhũng. Trước đó, ông đã gửi đơn đề nghị Tòa án Tối cao Brazil cho ông được tại ngoại đến khi có phán quyết cho tất cả đơn kháng cáo.

Vị tổng thống Brazil đầu tiên đại diện cho tầng lớp nhân dân lao động cho rằng các cáo buộc tham nhũng chống lại ông có động cơ chính trị và nhằm mục đích ngăn ông tái tranh cử vào tháng 10-2018. Sau 10 tiếng đồng hồ tranh luận, đề nghị của ông bị bác bỏ với kết quả là sáu phiếu chống và năm phiếu thuận. Đảng Công nhân Brazil (PT) của ông Lula da Silva mô tả phán quyết của tòa án tối cao là “một ngày bi kịch cho nền dân chủ và đất nước Brazil”.

Cựu tổng thống Brazil sau đó được các thành viên PT và những người trung thành đưa đến trụ sở công đoàn ngành thép tại quận Sao Bernardo do Campo, trung tâm TP Sao Paulo. Hàng ngàn người ủng hộ đã vây quanh tòa nhà, tạo thành lá chắn sống ngăn cản lực lượng chức năng. Tình hình chỉ hạ nhiệt sau khi ông Lula da Silva có phát biểu chấp nhận nộp mình cho cảnh sát liên bang.

Cựu Tổng thống Lula da Silva vẫn được đông đảo người dân lao động Brazil ủng hộ vì những chính sách phúc lợi, giáo dục, y tế trong quá khứ cải thiện cuộc sống người nghèo.  Ảnh: AFP

Hết cửa để tranh cử

Sau khi tuyên bố chấp nhận lệnh bắt giữ, cựu tổng thống Brazil được đưa đến TP Curitiba để thực hiện án tù 12 năm. Lực lượng quân cảnh tại đây đã phải dùng đạn cao su và lựu đạn cay để giải tán những người ủng hộ cựu tổng thống 72 tuổi khi ông được đưa đến đồn cảnh sát.

Mặc dù ông Lula da Silva sẽ tiếp tục kháng cáo và có khả năng được ra tù sớm, phán quyết của tòa án tối cao có thể đã chấm dứt khả năng tái tranh cử của ông vào tháng 10 này. Theo luật bầu cử của Brazil, ứng cử viên bị cấm tranh cử tổng thống trong tám năm nếu vi phạm pháp luật. Các khảo sát xã hội cho thấy ông vẫn là chính trị gia được ủng hộ nhiều nhất trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10.

Đây là lần thứ hai ông Lula da Silva phải ngồi tù. Lần đầu tiên là trong giai đoạn chính phủ quân sự những năm 1980 ở Brazil. Ông đã tổ chức các cuộc đình công biểu tình quy mô lớn để làm suy yếu quyền lực của giới quân sự.

Ông Lula da Silva bị tòa án Brazil tuyên mức án 10 năm tù vào năm 2017 với cáo buộc nhận hối lộ gần 1,1 triệu USD từ công ty xây dựng OAS. Các công tố viên cho biết đây là khoản tiền được dùng để tân trang căn biệt thự ven biển của ông, đổi lại OAS được ủng hộ thắng thầu các dự án của tập đoàn dầu khí Petrobras. Tháng 1-2018, tòa phúc thẩm giữ nguyên cáo trạng và tăng mức án lên 12 năm tù.

vụ án của ông Lula gây tranh cãi là vì diễn tiến quá nhanh so với các vụ khác trong đại án tham nhũng. Nhiều chính trị gia đối lập dính cáo buộc nghiêm trọng hơn vẫn được tự do. Đương kim Tổng thống Michel Temer cũng thoát được hai cáo buộc tham nhũng vào năm 2017 do có sự ủng hộ tại Quốc hội.

__________________________

“Tôi sẽ chứng minh mình vô tội. Những kẻ mạnh có thể giết chết một, hai hay 100 đóa hoa hồng. Nhưng họ sẽ không thể ngăn cản được mùa xuân” - ông Luiz Inácio Lula da Silva, cựu Tổng thống Brazil, phát biểu trước đám đông những người ủng hộ vào ngày 7-4 (giờ địa phương) trước khi chấp nhận nộp mình cho cơ quan chức năng để thực hiện án tù với tội danh tham nhũng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm